#1 tech recruiter in thailand

แนะนำ 5 ไอเดีย สำหรับ Programmers เพื่อช่วยต่อสู้กับ COVID-19

See the original English version of this article here

ในวิกฤตการแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่เกิดขึ้นทั่วโลก กลุ่มอาชีพที่ต้องรับมือและรับความเสี่ยงอย่างมากในวิกฤตครั้งนี้คือ บุคลากรทางด้านการแพทย์ แต่ในฐานะของ Programmers แม้จะไม่ได้มีบทบาทโดยตรงกับการต่อสู้กับวิกฤตครั้งนี้ แต่บทความนี้จะมา แนะนำ 5 ไอเดีย สำหรับ Programmers เพื่อช่วยต่อสู้กับ COVID-19

ในขณะที่คุณกำลังอ่านบทความนี้ มี Programmers, Developers และ Coders จากทั่วโลกที่กำลังยื่นมือช่วยเหลือและใช้ความพยายามอย่างเต็มที่เพื่อช่วยลดปัญหาของวิกฤตที่กำลังเกิดขึ้น และนี่ก็เป็นตัวอย่างของการช่วยเหลือเฉพาะกิจที่ Programmers สามารถเข้าไปมีส่วนร่วมได้

1. ติดตามการแพร่กระจายของ Coronavirus

หนึ่งในปัจจัยหลักที่จะช่วยระงับการแพร่กระจายเชื้อคือ การคอยติดตามว่าจุดใดพื้นที่ใดที่มีการแพร่กระจายเชื้อ รวมทั้งเส้นทางการแพร่กระจายเชื้อว่าอยู่ตรงไหนบ้าง เพื่อที่จะได้จำกัดวงของเชื้อไม่ให้กระจายออกไป ปัญหาในการติดตามสำหรับข้อมูล Scale ใหญ่แบบนี้ ก็คือ ปริมาณที่แท้จริงและความหลากหลายของข้อมูลที่จำเป็น ที่ต้องนำไปสร้างภาพที่แม่นยำว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง

ในส่วนนี้กลุ่ม Programmers และ Developers สามารถเข้าไปมีส่วนร่วมได้ด้วยการช่วยสร้าง Computing และ Visualization Infrastructure ที่จำเป็นสำหรับการทำงาน อันที่จริงเฉพาะจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันแล้วเท่านั้นถึงจะถูกเปิดเผยตัวเลขอย่างเป็นทางการ แต่ Programmer สามารถเข้าถึง Datasets ที่เกี่ยวข้องกับการแพร่กระจายของ Coronavirus และอาจใช้มันเพื่อสร้าง Modeling Tools อะไรก็ตามที่ต้องการ โดย Data sources ที่นำไปต่อยอดได้ เช่น:

  • Novel Coronavirus (COVID-19) Cases จัดทำโดย Johns Hopkins University CSSE
  • The COVID Tracking Project
  • COVID-19 Data Italy, Open Source Data จัดทำโดย Italian State

Programmers สามารถใช้ข้อมูลที่มีอยู่เพื่อสร้างบางอย่างด้วยการช่วยให้ผู้คนรู้และเข้าใจถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในพื้นที่ของพวกเขาเกี่ยวกับ Coronavirus ซึ่งแน่นอนว่า ถือเป็นการช่วยชีวิตผู้คนอีกด้วย

สำหรับ Open-Source iOS Coronavirus Tracking App ก็เป็นตัวอย่างที่ดีของการใช้งานจริง โดยมันได้นำ Data Aggregation และ Visualization แบบ Real-Time ไปยังใน iOS Platform ซึ่งมีประโยชน์ทั้งสำหรับแพทย์และคนทั่วไป

2. การนำข้อมูลมาตีความและเสนอข้อมูล

การสร้าง Visualization Tools ที่ใช้งานง่ายนั้นไม่ใช่สิ่งที่ Programmers ทุกคนจะสามารถทำกับ Data ได้ ผู้ที่มีประสบการณ์ใน Programming ที่เกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์ทางสถิติ ถึงจะสามารถสร้าง Models เพื่อพยายามทำนายว่า Virus จะแพร่กระจายภายในชุมชนของพวกเขาได้ มันสำคัญมากหากคุณเข้าใจได้ว่า ความเร็วในการแพร่กระจายของ Virus จะช่วยอำนวยความสะดวกให้บุคลากรทางการแพทย์สามารถเคลื่อนย้ายหรือมุ่งไปยังจุดที่พวกเขาเห็นว่าจะเกิดวิกฤตได้มากที่สุด

ด้วยเหตุผลดังกล่าวผู้ผลิต Software Neo4j จึงสร้าง Data Graphing Software ให้กับ Programmers ที่สนใจจะใช้เพื่อนำไป Map การแพร่กระจายของ Coronavirus นอกจากนี้ผู้ผลิต Software ดังกล่าวยังเป็น Host ในการจัด Hackathon เกี่ยวกับเรื่องนี้โดยอยู่ใน Github Projects ซึ่ง Programmers จากทั่วโลกสามารถนำความสามารถของพวกมันไปประยุกต์ใช้ได้

สำหรับผู้ที่ยังไม่มีความรู้หรือกำลังเรียนรู้เกี่ยวกับ Data Graphing ก็ถือเป็นโอกาสที่ดีในการที่จะได้เรียนรู้เช่นกัน จุดเริ่มต้นที่ดีคือ Graph Databases: New Opportunities for Connected Data ของ O’Reilly ซึ่งมีข้อมูลเบื้องต้นมากเพียงพอที่จะเริ่มต้นทำ Project ได้

3. ช่วยเหลือชุมชนให้ปรับตัวและอยู่รอดได้ในสถานการณ์นี้

แม้ว่าจะมีช่องทางมากมายที่เกี่ยวข้องกับ Coronavirus ที่ Programmers สามารถเข้าไปมีส่วนร่วมช่วยเหลือได้ แต่นั่นก็ไม่ใช่แนวทางเดียวที่จะสามารถทำได้ นั่นเป็นเพราะการแพร่เชื้อที่กระจายไปทั่วโลก ทำให้ชีวิตประจำวันของผู้คนนับล้านทั่วโลกเกิดปัญหามากมายหลายด้านจนนับไม่ถ้วน

ด้วยเหตุนี้มันจึงเป็นแรงผลักดันที่อยู่เบื้องหลังการตัดสินใจล่าสุดของ IBM ในการเพิ่มการระบาดครั้งใหญ่ของ COVID-19 ลงในรายการของ 2020 Call for Code Global Challenge Event ประจำปีซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อจัดการกับปัญหาสำคัญ ๆ ด้วย Programmatic Solutions ซึ่งเชิญชวนให้ Programmers และ Developers หา Solutions สำหรับ Challenges ที่เกิดจากการระบาดของ Coronavirus ในส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ

Programmers ที่สนใจเข้าร่วม จะมีอิสระในการสร้าง Software Solution ประเภทใดก็ได้เพื่อตอบสนองความต้องการที่เกี่ยวข้องกับ Coronavirus และส่งกลับให้พิจารณา และเพื่อช่วยให้สามารถเริ่มต้นได้ทาง IBM จึงได้จัดเตรียม Starter Kits ซึ่งมี Outline คร่าว ๆ ของประเภท Projects ที่พวกเขาหวังว่าจะเห็น โดย Starter Kits ดังกล่าวจะมุ่งเน้นใน Topics ของ:

  • Crisis Communication
  • Remote Education
  • Community Cooperation

จุดมุ่งหมายคือการสร้าง Digital Tools เพื่อช่วยชุมชนที่ได้รับผลกระทบสามารถดำเนินชีวิตประจำวันได้และปรับให้เข้ากับมาตรการเกี่ยวกับ Coronavirus ที่สร้างขึ้น มันเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมสำหรับ Programmers และ Developers ในการใช้ความสามารถของพวกเขาเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤต Coronavirus สำหรับกิจกรรมครั้งนี้มีรางวัลให้ถึง 200,000 เหรียญสำหรับ Project ที่ได้รับการตัดสินว่ามีประโยชน์มากที่สุด

4. ให้ใช้ Resource ส่วนตัวเพื่อหาหนทางการรักษา

มีอีกสิ่งหนึ่งที่ Programmers สามารถทำได้เพื่อช่วยในการยุติการแพร่ระบาดของ Coronavirus ซึ่งคือ การให้ยืมใช้ Spare Computing Power เพื่อช่วยในการวิเคราะห์ COVID-19 Virus อย่างต่อเนื่องโดยหวังว่าจะได้หาวิธีการรักษา

ในฐานะที่ทำงานเป็นกลุ่ม Programmers มีแนวโน้มที่จะมี Computers มากกว่าคนทั่วไปและสามารถใช้ Hardware เหล่านั้นเพื่อใช้งานโดยการติดตั้ง Folding@Home Client ในทุกเครื่อง ซึ่ง Software นี้จะสร้าง Global Supercomputer ขนาดใหญ่ซึ่งแยกออกจาก Spare Computational Cycles ของตัว Users เอง

ปัจจุบัน Computational Power เหล่านั้นกำลังยุ่งอยู่กับการสร้างแบบจำลองวิธีการที่ Protein Structure ของ COVID-19 Virus เคลื่อนไหวและเปลี่ยนแปลง เพื่อค้นหาเป้าหมายสำหรับยาทดลองที่อาจต่อสู้กับ Virus ได้

ส่วนที่ดีที่สุดของข้อนี้คือ ผู้ที่ต้องการเข้าร่วมไม่ต้องใช้ความพยายามมากนัก หมายความว่า เรายังสามารถทำหน้าที่ของเราในการช่วยเหลือและมีเวลาที่จะทำอย่างอื่นได้ด้วย

5. ตั้งสติแล้วตั้งใจ Code ต่อไป

จากที่ Programmers หลาย ๆ คนจากทั่วโลกใช้ความพยายามอย่างมากเพื่อมีส่วนช่วยเหลือในวิกฤติครั้งนี้ น่าจะมีหลาย  Projects ที่เกิดขึ้นมากมาย (รวมทั้งที่กำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการ) ซึ่งเราคงเริ่มเห็นผลลัพธ์ของมัน

ลองคิดดูว่า หากมีสักหนึ่ง Projects ที่เกิดประสบความสำเร็จขึ้นมา มันคงคุ้มค่าอย่างมากกับความพยายามที่ใช้ไป ในท้ายที่สุด เรากำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่พวกเราส่วนใหญ่ไม่เคยพบเจอและมันก็ขึ้นอยู่กับพวกเราทุกคนที่จะทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อยื่นมือเข้าช่วยเหลือ

ยังมีหลายวิธีที่เราสามารถทำได้ และวิธีเหล่านั้นก็ล้วนมีประโยชน์ทั้งสิ้น ดังนั้นตลอดระยะเวลาของการเกิดวิกฤตในครั้งนี้ ขอให้ทุกคนช่วยกันทุ่มเทความคิดและพลังกายพลังใจเพื่อมุ่งไปที่เป้าหมายอันยิ่งใหญ่ และนำเอา Coronavirus ให้อยู่ใน List ของความท้าทายในระยะยาวที่มนุษยชาติต้องเผชิญและต้องเอาชนะให้ได้

ISM Technology Recruitment Ltd. (#1 Tech Recruiter in Thailand) เราเชี่ยวชาญในธุรกิจ IT Recruitment & IT Outsourcing โดยเฉพาะ เปิดทำการกว่า 30 ปี มีพนักงานทุกสายและทุกระดับทางด้าน IT ที่ได้ร่วมงานกับลูกค้าองค์กรใหญ่ที่มีชื่อเสียงและบริษัทข้ามชาติมากมาย หากคุณเป็นคน IT ที่อยากทำงานท้าทายและร่วมงานกับองค์กรชั้นนำ สามารถฝากประวัติการทำงาน (Resume) ของคุณไว้กับ ISM ได้ที่ https://www.ismtech.net/submit-your-resume แล้วคุณจะพบว่าอนาคตและโอกาสก้าวหน้ากำลังรอคุณอยู่

Source: https://simpleprogrammer.com/

en