#1 tech recruiter in thailand

4 กุญแจสำคัญ ของการเป็นสุดยอด Software Engineer

See the original English version of this article here

Software Engineering เป็นศาสตร์ของการประดิษฐ์ Software ที่ยอดเยี่ยม ซึ่ง Software ที่ยอดเยี่ยมนั้น มักจะมาจากทีม Software Engineer ที่ยอดเยี่ยม ส่วนการเป็น Software Engineer ที่ดีนั้นก็ขึ้นอยู่กับการตีความ ดังนั้นเรามาดู 4 กุญแจสำคัญของการเป็นสุดยอด Software Engineer กัน

1. สนุกกับการทำงาน

คุณเป็นคนแรกที่มาถึงที่ทำงานตอน 7 โมงครึ่ง และนั่งจิบกาแฟยามเช้าในขณะที่อ่านเรื่องราวต่าง ๆ ทั่วโลก รวมทั้งข่าวสารเกี่ยวกับ Programming และ Startup บ้างเล็กน้อย คุณรู้สึกดีและพร้อมที่จะสนุกกับงานแล้ว คุณเริ่มต้นด้วยการเปิด GitHub และเริ่ม Review Pull Request ครั้งก่อนของคุณ เพียงเพื่อหาว่ามีเพื่อนร่วมทีมคนไหนจับผิดการตั้งชื่อตัวแปร, การใส่เครื่องหมาย ; (Semi-colon) รวมทั้งเรื่องอื่น ๆ ของคุณ โดยที่ไม่ได้สนใจ Feature ที่คุณ Implement ขึ้นอย่างไร้ปัญหาใด ๆ

จงอย่าเป็นคนที่สร้างความรำคาญให้กับเพื่อนร่วมทีมของคุณ มันก็ดีที่จะมี Standard แต่ Standard ดังกล่าวควรมีการกำหนดและตกลงไว้ล่วงหน้าอย่างชัดเจน หากคุณโต้เถียงเกี่ยวกับการตั้งค่า แนะนำให้ใช้ prettier กับ ESLint โดย Tools ทั้งคู่นี้จะช่วยให้คนในทีมเห็นด้วยกับ Standard ในขณะที่ยังคงรักษารูปแบบการ Coding อยู่

การเป็นคนที่สนุกกับการทำงานเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเป็น Software Engineer ที่ยอดเยี่ยม Engineer หลายคนคิดว่า Code ของพวกเขาเป็นตัวบ่งบอกว่ามันทำอะไรบ้าง ในขณะที่เราทุกคนชื่นชม Code ที่ยอดเยี่ยม จงอย่าทำตัวแย่ ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณเป็น Senior Engineer เพราะ Engineer ที่ดีควรสนุกในการทำงานร่วมกับคนที่ไม่เฉื่อยชา และพร้อมที่จะรับมือกับความท้าทาย ไม่ใช่ทุกคนที่สามารถทำได้ แต่อย่างน้อยก็ควรลอง และไม่ว่าคุณจะเก่งแค่ไหน คุณอาจถูกจำกัดด้วยความสามารถในการสื่อสารของคุณ

2. สามารถสอนผู้อื่นได้ดีและเรียนรู้ไว

การมีความสามารถในการยกระดับความสามารถของเพื่อนร่วมทีมของคุณนั้นเป็นสิ่งที่มีค่าอย่างมาก คุณอาจมีความเชี่ยวชาญอย่างมากในเรื่อง X ในขณะที่เพื่อนร่วมทีมของคุณอาจมีประสบการณ์ในเรื่อง Y ความสามารถในการแลกเปลี่ยนความรู้กันภายในทีมมักถูกมองข้าม ทีมที่ยอดเยี่ยมจะให้ความสำคัญเรื่องนี้ ยิ่งปัญหายากขึ้นยิ่งต้องใช้ทีมที่ยอดเยี่ยม

หากคุณต้องการเป็น Engineer ที่ยอดเยี่ยม คุณควรจะละ Ego และสถานะของคุณไว้ก่อน Senior Engineer ที่ชาญฉลาดมักจะบอกคุณว่าพวกเขาเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ จาก Junior Engineer อยู่ตลอดเวลา Junior Engineer มักมีความกระตือรือร้นที่จะพิสูจน์ตัวเองและเรียนรู้ Programming Tools ล่าสุดและเจ๋งที่สุดเพียงเพื่อแสดง Tools เหล่านั้นให้ทีมได้เห็น Engineer ที่ชาญฉลาดจะพิจารณาและรับข้อมูลต่าง ๆ จากหลากหลาย Sources ทิ้งความยึดมั่นถือมั่นไปซะ

Developers เก่ง ๆ ที่ขาดทักษะในเรื่องของการทำงานเป็นทีม หรือมีความเชี่ยวชาญด้านเทคนิคที่น้อยกว่า อาจมีเสน่ห์และสามารถขายความคิดของพวกเขาได้เป็นอย่างดีเยี่ยมกว่า Developers อีกหลายคนก็ได้

3. ไม่ยอมแพ้เมื่อเจอความยากลำบาก (เต็มใจที่จะทุ่มเทเวลาให้กับสิ่งนั้น)

วันหนึ่งคุณอาจจะเผชิญกับความท้าทายที่คุณไม่มีความรู้หรือประสบการณ์มาก่อน สิ่งนี้อาจทำให้คุณตกใจ คุณถามตัวเองว่า “แล้วฉันจะทำอย่างไรดี” จงสงบสติอารมณ์ อย่าตกใจไป เพราะนี่เป็นส่วนหนึ่งของการสายอาชีพนี้ที่ใคร ๆ ก็ต้องเจอ ความรู้สึกที่พ่ายแพ้อันที่จริงเป็นสิ่งที่ดี มันเป็นวิธีการที่ทำให้เราพัฒนาขึ้นไปอีกขั้น ในการเติบโตเราต้องเผชิญกับความท้าทายใหม่ ๆ ที่ยากขึ้น และนั่นก็เป็นวิธีเดียว ฉะนั้นเมื่อถึงเวลา จงอย่ากลัวที่จะก้าวไปข้างหน้า

เช่นเดียวกับทักษะต่าง ๆ ที่คุณต้องใช้เวลาทุ่มเทกับมัน หากมันคุ้มค่าที่จะทำและทำมันให้ดี จงอย่าทำอะไรเพียงเพื่อมันมีประโยชน์ แต่จงทำเพราะคุณต้องการแสดงให้ทุกคนเห็นว่า งานของคุณยอดเยี่ยมมากแค่ไหน หากคุณถูกร้องขอให้ทำ X ก็ควรทำ X แล้วทำให้มันยอดเยี่ยมกว่าที่ถูกร้องขอด้วย วิธีที่ดีในการฝึกฝนฝีมือก็คือการสร้างสิ่งต่าง ๆ ขึ้นมา ขอเพียงเริ่มต้นสร้างมันเท่านั้น

4. รู้สึกถึงความเป็นเจ้าของและมีความรับชอบสูง

เหล่าผู้บริหารระดับสูงหรือ Manager ทุกคนล้วนต้องการที่จะปลูกฝังอุดมการณ์ความเป็นเจ้าของลงในทุก ๆ ทีมของพวกเขา หากพนักงานรู้สึกถึงความเป็นเจ้าของและทำเหมือน Code หรือ Product เหล่านั้นเป็นของพวกเขาเอง พวกเขาก็จะใส่ใจกับมันมากเป็นพิเศษ

เมื่อทำงานในทีมขนาดเล็ก ในบริษัทขนาดใหญ่ อาจทำให้บางคนสูญเสียความรู้สึกถึงความเป็นเจ้าของได้อย่างรวดเร็ว สิ่งสำคัญคือการปฏิบัติต่อ Codebase ให้เหมือนกับว่าคนต่อไปที่จะเข้ามาจัดการกับ Code นั้น เป็นฆาตกรต่อเนื่องที่รู้ว่าคุณอยู่ที่ไหน การรู้สึกถึงการเป็นเจ้าของ ถือเป็นแนวคิดที่ทรงพลังมาก หากคุณได้รับงานอะไรมา ก็ให้ทำงานนั้นราวกับว่า มันขึ้นกับคุณโดยตรง ในอนาคต คุณอาจต้องการทำงานในบริษัทที่มีชื่อเสียงที่ช่วยเปลี่ยนแปลงโลกให้ดีขึ้นและเป็นที่จดจำ ด้วยความรู้สึกของการเป็นเจ้าของและการมีความรับผิดชอบ คุณกำลังส่งสัญญาณถึงคุณค่าและความเชื่อของคุณโดยตรงออกไป

ISM Technology Recruitment Ltd. (#1 Tech Recruiter in Thailand) เราเชี่ยวชาญในธุรกิจ IT Recruitment & IT Outsourcing โดยเฉพาะ เปิดทำการกว่า 29 ปี มีพนักงานทุกสายและทุกระดับทางด้าน IT ที่ได้ร่วมงานกับลูกค้าองค์กรใหญ่ที่มีชื่อเสียงและบริษัทข้ามชาติมากมาย หากคุณเป็นคน IT ที่อยากทำงานท้าทายและร่วมงานกับองค์กรชั้นนำ สามารถฝากประวัติการทำงาน (Resume) ของคุณไว้กับ ISM ได้ที่ https://www.ismtech.net/submit-your-resume แล้วคุณจะพบว่าอนาคตและโอกาสก้าวหน้ากำลังรอคุณอยู่

Source: https://betterprogramming.pub/

en