#1 tech recruiter in thailand

4 เรื่องดี ๆ ของการเป็น Developer

See the original English version of this article here

คุณ Ann Adaya เริ่มต้นด้วยการทำงานที่ไม่เกี่ยวกับด้านไอที แต่ในที่สุดเธอก็ใช้เวลาเรียนรู้นอกเวลาทำงานประจำด้วยการพัฒนา Web ซึ่งเธอทุ่มเทกับมันอย่างมากจนได้งานที่เธอรัก และนี่คือสิ่งที่เธอจะมาแชร์เกี่ยวกับ 4 เรื่องดี ๆ ของการเป็น Developer

1. คุณสามารถทำงานแบบ Remote ได้

นี่คือเรื่องที่คุณ Ann ชอบที่สุด และมันก็เป็นเหตุผลหลักที่ทำให้เธอเริ่มพัฒนา Web ตั้งแต่ต้น มันเป็นแรงบันดาลใจและความฝันของเธอ

ตั้งแต่วันแรกที่คุณ Ann เริ่มศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง เธอไม่คาดคิดมาก่อนว่าเธอจะสามารถเป็น Developer ได้ จนกระทั่งเธอทำให้มันเกิดขึ้น ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ถ้าคุณตั้งใจทำ มีความมุ่งมั่นที่จะก้าวไปข้างหน้า และไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ก็จงอย่ายอมแพ้

การทำงานแบบ Remote ถือเป็นสิ่งมีค่าอย่างมาก ซึ่งมันไม่เกี่ยวกับของเงินเสมอไป เพราะสำหรับบางคน พวกเขาต้องการอิสระทางด้านเวลา ต้องการอิสระในการกำหนดเวลาเพื่อทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยตัวเองและทำสิ่งต่าง ๆ จากที่ไหน เมื่อไรก็ได้

คำถามที่น่าคิดก็คือ ทำไมคนเราถึงไม่มีทางเลือกที่จะทำงานได้จากที่ไหนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน ในร้านกาแฟ บนชายหาด ในบาหลี หรือประเทศไทย ในขณะเดียวกันก็ได้ใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ไปด้วย ทำไมเราต้องทนทำงาน 50 ปีเพื่อมีความสุขกับการใช้ชีวิตเพียงแค่ 10 ปี ทำไมคุณต้องรอจนเกษียณอายุ ในเมื่อคุณมีโอกาสที่จะทำมันทั้งสองอย่าง

ดังนั้น แทนที่จะตั้งคำถามและได้แต่ฝัน คุณควรจะก้าวไปข้างหน้า รู้จักวางแผนทีละขั้นตอน และฝึกฝนอยู่เสมอ เชื่อเถอะว่า หากคุณตั้งใจทำมันอย่างเต็มที่ คุณจะได้รับผลนั้น อาชีพพัฒนา Web ถือเป็นก้าวที่ช่วยเปลี่ยนชีวิตของเธอ และการทำงานแบบ Remote ก็ถือเป็นของขวัญที่ดีที่สุดที่ทุกคนควรจะได้รับ

2. คุณสามารถสร้างธุรกิจของตัวเองได้

หลังจากเป็น Developer มานาน ประสบการณ์ของคุณทั้งหมดจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการสร้างธุรกิจที่เกี่ยวกับ Technology ของคุณเอง คุณสามารถสร้างทีมงานเพื่อสร้างสิ่งที่เจ๋ง ๆ และมีประโยชน์ขึ้นมาได้

ด้วยทักษะทั้งหมดที่คุณได้เรียนรู้มา คุณไม่จำเป็นต้องทุ่มเทเวลาทั้งหมดไปกับมันพื่อสร้างธุรกิจหรือบริการที่ต้องการกำไร แต่คุณสามารถทำได้ด้วยตัวคุณเองในช่วงเสาร์-อาทิตย์หรือในวันหยุดอื่น ๆ เชื่อว่าตอนนี้มีหลายคนที่ยังต้อง Work From Home อยู่ นี่เป็นโอกาสที่ดีที่สุดในการเริ่มต้นสร้าง Startup ของคุณเอง

เทคโนโลยีมีการเติบโตมากกว่าที่หลายคนคาดการณ์ไว้ ลองแบ่งเวลาของคุณมาเริ่มสร้างบางสิ่งที่เป็นของตัวเองโดยยังไม่ต้องคิดถึงว่ามันจะสร้างกำไรให้หรือไม่ เพราะอย่างน้อยที่สุด คุณก็สามารถใช้มันเป็น Side Project แล้วใส่ใน Portfolio เพื่อใช้ในการสมัครงานได้ การที่คุณมีทักษะติดตัวจะช่วยนำคุณไปสู่ชีวิตที่ก้าวหน้าได้

3. คุณสามารถสลับจากการทำงานประจำไปทำงาน Freelance ได้ (รวมทั้งในทางกลับกัน)

ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ทำให้ Developers และ Engineers เป็นที่ต้องการเพิ่มขึ้นอย่างมาก มีหลายธุรกิจที่ต้องการจ้าง Freelancers หรือ Project-based Contractors อย่างตัวคุณ Ann เองก็ทำงาน Freelance อยู่หลายงานในขณะที่ทำงานประจำ มันไม่มีข้อจำกัดใด ๆ เกี่ยวกับวิธีที่คุณจะออกแบบหรือเข้าใกล้อาชีพในฝันของคุณ

สิ่งที่คุณควรรู้ข้อหนึ่งก็คือ คุณต้องแน่ใจว่าคุณมีประสบการณ์ที่มากพอและมีผลงานที่โดดเด่น นั่นรวมถึงการที่คุณเคยทำ Projects ขนาดใหญ่ มันจะดีมากถ้าคุณมีประสบการณ์ในการสร้าง Projects ตั้งแต่เริ่มต้นรวมทั้ง Enterprise Projects เพราะ Projects เหล่านี้เป็นที่ต้องการและจะตอบสนองความคาดหวังของลูกค้าได้อย่างแน่นอน

อีกสิ่งหนึ่งคือ การสร้าง Network ที่แข็งแกร่งของกลุ่ม Developers และ Freelancers อย่างช้า ๆ ซึ่ง Side Projects ของคุณ Ann เองส่วนใหญ่ก็ล้วนมาจากการแนะนำบอกต่อ ซึ่งสิ่งนั้นช่วยให้เธอสามารถทำงาน Freelance ได้อย่างต่อเนื่อง

เมื่อคุณทำงาน Freelance หรือสร้าง Projects ก็อย่าไปตกปากรับคำทำในสิ่งที่คุณไม่แน่ใจว่าจะทำมันได้หรือไม่ จงอย่าทำให้ลูกค้ารู้สึกผิดหวัง และบางครั้งคุณอาจต้องทำในสิ่งที่มากกว่าที่ลูกค้าคาดหวัง เพราะผลงานของคุณจะเป็นเป็นตัวบ่งบอกฝีมือและสร้างชื่อเสียงให้คุณ จากนั้นสิ่งต่าง ๆ จะเริ่มเข้ามาหาคุณเองอย่างแน่นอน

4. คุณสามารถสร้างอะไรที่เจ๋ง ๆ เป็นของตัวเองได้

ความรู้สึกนี้จะเกิดขึ้น เมื่อคุณสามารถสร้างบางสิ่งบางอย่างตั้งแต่เริ่มต้น สร้างสิ่งที่อยู่ในจินตนาการของคุณให้เป็นจริง หรือเป็นสิ่งที่คุณสามารถทิ้งไว้เป็นตัวอย่างหรือแนวทางให้ผู้อื่นได้ คุณ Ann เชื่ออย่างหนึ่งว่า การได้มีส่วนร่วมทำอะไรกับผู้อื่นและเพื่อผู้อื่น จะช่วยทำให้ชีวิตของเรามีค่า

ด้วยทักษะที่มี คุณสามารถสร้าง Websites หรือ Applications ที่คุณต้องการ โดยยังไม่ต้องคำนึงถึงสิ่งที่จะได้รับโดยเฉพาะในเรื่องเงิน การที่ได้เห็นผู้คนสนุกกับ Apps หรือ Websites ที่เราทำ นั้นถือเป็นสิ่งยากจะประเมินค่าได้

คุณควรใช้ทักษะเหล่านั้นเพื่อสร้างประโยชน์ให้คนส่วนใหญ่ นี่เป็นวิธีที่ดีที่คุณจะทำอะไรตอบแทนสังคมและสร้างผลงานที่สามารถปรับปรุงชีวิตของผู้คนได้ ดังนั้น จงช่วยผลักดันชีวิตของผู้คนให้ก้าวหน้าและตอบแทนสังคมด้วย Apps หรือ Websites ของคุณเมื่อมีโอกาส

ISM Technology Recruitment Ltd. (#1 Tech Recruiter in Thailand) เราเชี่ยวชาญในธุรกิจ IT Recruitment & IT Outsourcing โดยเฉพาะ เปิดทำการกว่า 30 ปี มีพนักงานทุกสายและทุกระดับทางด้าน IT ที่ได้ร่วมงานกับลูกค้าองค์กรใหญ่ที่มีชื่อเสียงและบริษัทข้ามชาติมากมาย หากคุณเป็นคน IT ที่อยากทำงานท้าทายและร่วมงานกับองค์กรชั้นนำ สามารถฝากประวัติการทำงาน (Resume) ของคุณไว้กับ ISM ได้ที่ https://www.ismtech.net/submit-your-resume แล้วคุณจะพบว่าอนาคตและโอกาสก้าวหน้ากำลังรอคุณอยู่

Source : https://medium.com/

en