#1 tech recruiter in thailand

วิธีเตรียมพร้อม (ทั้งกายและใจ) เมื่อต้องกลับไปทำงานที่ Office

ด้วยการแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมาตรการคลาย Lockdown ต่าง ๆ จากภาครัฐ อาจทำให้องค์กรทะยอยให้พนักงานกลับเข้าไปทำงานที่ Office ทำให้คนไอทีหลายคนอาจต้องปรับตัวกันพอสมควร วันนี้ทีมงานมีวิธีเตรียมพร้อม(ทั้งกายและใจ) เมื่อต้องกลับไปทำงานที่ Office มาฝากกัน

1. ปรับเวลาตื่นนอนช่วงเช้า

ในช่วงที่ Work From Home (WFH) กันอยู่ พวกเราอาจจะตื่นนอนในช่วงที่ใกล้เวลาเริ่มงาน หรือบางคนอาจจะตื่นมาเปิด Computer ตอนเวลาเริ่มงานพอดีก็มี ซึ่งหลาย ๆ คนอาจจะทำอย่างนี้กันมา 2 – 3 เดือนจนเริ่มเคยชิน แต่เมื่อถึงช่วงที่ต้องเริ่มกลับเข้าไปทำงานที่ Office ไม่ว่าจะแค่บางวัน (สำหรับบางองค์กร) หรือเข้า Office 5 วันเต็ม ๆ ก็ตาม คุณก็ต้องปรับเปลี่ยนเวลาในการตื่นนอนให้เช้ายิ่งขึ้นกว่าช่วง WFH เพื่อเผื่อเวลาในการเดินทางไปยัง Office ซึ่งหลายพื้นที่รถก็กลับมาหนาแน่นเช่นเดิมแล้ว ในขณะเดียวกันเมื่อต้องตื่นเช้า คุณก็ต้องปรับเวลานอนด้วยเช่นกัน เพราะไม่เช่นนั้น คุณอาจไปทำงานด้วยความง่วงและอ่อนเพลีย ซึ่งไม่ส่งผลดีต่องานที่ทำอย่างแน่นอน

2. กลับมา Focus เรื่องเนื้องาน

ตอนที่ WFH กันอยู่ อาจจะมีงานบางอย่างที่ทางหัวหน้างานหรือบริษัทของคุณหยวน ๆ ให้บ้าง ไม่ว่าจะด้วยความไม่พร้อมหรือข้อจำกัดบางอย่าง แต่เมื่อกลับไปทำงานที่ Office แน่นอนว่าทุกอย่างน่าจะกลับไปเป็นเหมือนช่วงก่อนเกิดวิกฤติ COVID-19 เนื้องานที่เคยได้รับการหยวน ๆ ก็อาจต้อง Strict ขึ้นมา Process ต่าง ๆ ที่เคยถูกลดทอนไป อาจจะต้องกลับมามีเหมือนเดิม แต่ไม่ว่าจะทำงานจากที่ไหน คุณภาพของงานและความตรงเวลาของการส่งงาน น่าจะเป็นสิ่งที่หัวหน้าและบริษัทต้องการจากคุณมากที่สุด

3. สำรวจชุดทำงาน(ว่าคับไปหรือไม่)

ตอนทำงานที่ Office อาจมีบางบริษัทที่ไม่ให้พนักงานเอาอาหารมานั่งกินที่โต๊ะทำงาน หรือตัวคุณเองอาจจะวุ่นกับการทำงานจนไม่อยากลุกไปหาอะไรกิน แต่ช่วงที่ WFH น่าจะเป็นช่วงเวลาที่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินของใครหลาย ๆ คนไปพอสมควร เพราะคุณสามารถกินอะไร ที่ไหน และเมื่อไรก็ได้ตามที่คุณต้องการ ประกอบการต้องอยู่แต่ในที่พัก ส่งผลให้การขยับตัวหรือการเดินน้อยลงไปมาก จนทำให้คุณน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น และแน่นอนว่าตอนนี้ชุดทำงานของคุณ “คับไป” ซะแล้ว แม้จะดูไม่ใช่ปัญหาใหญ่โตสำหรับหลาย ๆ คน แต่คงมีบางคนที่มองเรื่องนี้เป็นปัญหาใหญ่ได้ หากคุณต้องใส่ชุดฟอร์มของบริษัท ดังนั้น การฟิตหุ่น/ลดรอบเอวก่อนกลับไปทำงานน่าจะเป็นเรื่องที่ต้องเตรียมซะตั้งแต่เนิ่น ๆ

4. ยังคงป้องกันตัวเองอยู่เสมอ

ถึงแม้สถานการณ์จะดีขึ้น แต่ตราบใดที่ยังไม่มีวัคซีนป้องกันเชื้อ COVID-19 คุณก็ควรใส่ Mask ล้างมือให้สะอาด และรักษาระยะห่างทางสังคม (เท่าที่สามารถจะทำได้) อยู่เสมอ เพราะการที่คุณเดินทางไปเจอผู้คนภายนอก โดยเฉพาะคนที่ต้องใช้ระบบขนส่งสาธารณะ ก็ยังถือมีความเสี่ยงอยู่ ดังนั้น คุณต้องป้องกันตัวเองให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

5. ปรับวิธีคิด

คงมีคนไอทีหลายคนที่เริ่มติดใจการ WFH เพราะอาจได้เห็นข้อดีหลายอย่างของการ WFH แต่เมื่อถึงวันหนึ่งที่ต้องกลับไปทำงานที่ Office อาจทำให้บางคนรู้สึกหดหู่ใจ ใจหาย ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เพราะพวกเรา WFH กันมานานจนเริ่มรู้สึกเหมือนว่า เป็น New Normal ไปแล้ว ดังนั้นเกิดความรู้สึกด้านลบขึ้นมา อยากให้คุณลองคิดถึงข้อดีต่าง ๆ เช่น คุณจะได้เปลี่ยนบรรยากาศหลังจากอุดอู้ในบ้านมานาน ได้ออกไปเจอโลกภายนอกบ้าง หรือได้เจอเพื่อน ๆ ที่มาได้เม้ามอยกันไปซะนาน หากยังไม่ดีขึ้นอีก อยากให้คุณคิดว่า “อย่างน้อยตอนนี้เราก็ยังมีงานทำอยู่” ทั้งที่มีคนอีกมากมายจากหลากหลายสาขาอาชีพที่ต้องตกงานเนื่องจากวิกฤติครั้งนี้ เชื่อว่าวิธีคิดแบบนี้ น่าจะทำให้คุณรู้สึกดีขึ้น

ไม่ว่าวิกฤติครั้งนี้จะยาวนานหรือยืดเยื้อไปอีกนานแค่ไหน แต่หากใจเราสู้ รับผิดชอบต่อหน้าที่และตั้งใจทำงานของตัวเองอย่างเต็มความสามารถ เชื่อว่าคุณจะผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ไปได้ สู้ ๆ ไปด้วยกันนะครับ

ISM Technology Recruitment Ltd. (#1 Tech Recruiter in Thailand) เราเชี่ยวชาญในธุรกิจ IT Recruitment & IT Outsourcing โดยเฉพาะ เปิดทำการกว่า 30 ปี มีพนักงานทุกสายและทุกระดับทางด้าน IT ที่ได้ร่วมงานกับลูกค้าองค์กรใหญ่ที่มีชื่อเสียงและบริษัทข้ามชาติมากมาย หากคุณเป็นคน IT ที่อยากทำงานท้าทายและร่วมงานกับองค์กรชั้นนำ สามารถฝากประวัติการทำงาน (Resume) ของคุณไว้กับ ISM ได้ที่ https://www.ismtech.net/submit-your-resume แล้วคุณจะพบว่าอนาคตและโอกาสก้าวหน้ากำลังรอคุณอยู่

en