#1 tech recruiter in thailand

Developer ควรเรียนรู้เรื่อง UX ด้วยหรือไม่

See the original English version of this article here

ปัจจุบัน ดูเหมือนหลาย ๆ ตำแหน่งงาน เริ่มมีความต้องการทักษะอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ทักษะหลักโดยตรงของตำแหน่งงานนั้นกันมากขึ้น อย่างในบทความนี้ก็เช่นกัน คือเป็นเรื่องเกี่ยวกับว่า แม้จะเป็น Developer แต่ควรเรียนรู้เรื่อง UX ด้วยหรือไม่ คำถามนี้น่าสนใจ เรามาดูกันว่าเรื่องราวจะเป็นอย่างไร

คุณ Heather Shockney เริ่มมา Coding ผ่าน Bootcamp หลังจากที่เธอทำงานเป็นนักเขียนมานาน และปัจจุบันเธอก็เป็น Fullstack Developer อยู่ที่ Mined Minds บางทีนี่อาจสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงเส้นทางที่เธอเข้าสู่สายอาชีพนี้ด้วยแง่มุมที่แตกต่างจาก Programmer คนอื่น ๆ และอาจเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้เธอเป็นคนหนึ่งที่สนับสนุนให้รวม UX เข้าไปในVocabulary และการฝึกฝนปฏิบัติของ Developer

“ฉันสนใจในเรื่องการ Design มาตลอด และการพัฒนาในส่วนของ Front end ถือเป็นสิ่งที่ฉันชอบมากในการเป็นDeveloper” Heather กล่าว “พวกเราเป็นทีมเล็ก ๆ และหัวหน้าของฉัน ก็เสนอให้ฉันเข้าเรียนหลักสูตร UX และนำทักษะนั้นกลับมาเผยแพร่ให้กับคนในทีม”

การพูดใน Conference ต่าง ๆ หลายครั้งรวมถึงงาน FullStackNYC เกี่ยวกับประโยชน์ของการรวมหลักการของ UX เข้าไปในทีม Development ทำให้ Heather ได้เห็นประโยชน์หลายอย่างของการให้ความรู้แก่ทีมของเธอในวิธีที่พวกเขาใช้ในการ Coding

“ฉันพบว่า ฉันคิดในทุกสิ่งที่ทำแตกต่างออกไปจากเดิม ก่อนหน้านี้มักจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับสิ่งที่เห็นภายนอกหรือการทำงานของมัน แต่ตอนนี้ฉันคิดเกี่ยวกับสิ่งที่ User จะเห็นและเรื่องต่าง ๆ เช่น User จะรู้ได้เองไหม พวกเขาต้องทำอะไร-อย่างไร, พวกเขาจะสามารถทำตามเป้าหมายที่ต้องการได้โดยไม่ต้องมานั่งดูคู่มือหรือไม่, เหตุใดฉันจึงต้องเปลี่ยนบางอย่างที่ User รู้อยู่แล้วว่าพวกเขาต้องทำอย่างไร เป็นต้น มันเยี่ยมมากเพราะฉันเห็นว่า สมาชิกในทีมต่างก็ทำในสิ่งเดียวกัน แม้จะเป็นอะไรที่เรียบง่ายเหมือน Spreadsheet ที่ถูกสร้างขึ้น แต่พวกเขาก็ยังคิดว่า จะทำให้ User Experience หรือประสบการณ์ของผู้ใช้งาน ดีขึ้นได้อย่างไร”

ในบางบริษัทที่มีขนาดเล็กหรือยังไม่ทันได้ปรับใช้ UX เข้าไปในกระบวนการจ้างงานของพวกเขา มันยังมีโอกาสสำหรับ Developer ในการรวมวิธีปฏิบัติของ UX เข้าไปในงานของพวกเขา แต่การปฏิบัติที่สำคัญที่สุดในการเรียนรู้ที่ว่านี้ คืออะไร?

“ฉันคิดว่า Sketch เป็นสิ่งที่ฉันจะเลือกเป็นอันดับแรก” Heather กล่าว “มันเป็น UX Tool ที่สำคัญ คุณสามารถDesign Screen ออกมาได้อย่างรวดเร็ว แถมยังสามารถให้ ลูกค้า หรือ User ได้เห็น Screen ได้ด้วย ซึ่งสิ่งนี้ช่วยให้สามารถทำการเปลี่ยนแปลงแก้ไขได้เร็วกว่าการต้องรอให้คนอื่น Code ให้เสร็จก่อน”

เรื่องที่ 2 คือ การพัฒนา Mindset ของ UX professional

“ลองหยุดดู Project จากมุมมองของ Developer และให้ดูจากมุมของ User แทน ในฐานะของ Developer เรารู้อยู่แล้วว่า Product ควรทำงานอย่างไร เพราะเราเป็นคนที่ Code เพื่อให้  Product มันทำงานอย่างนั้น โดยปกติเรามักจะไม่คิดว่า User เขาจะรู้วิธีใช้งานหรือไม่ เราแค่คิดเอาเองว่าพวกเขาคงจะรู้ ในขณะที่คุณตั้งหน้าตั้งตาทำ Project ให้เสร็จ อยากให้หยุดเป็นช่วง ๆ และขอ Feedback จากคนที่ไม่เกี่ยวข้องกับ Process ของการ Develop เพื่อดูว่าสิ่งที่คุณทำ มัน Make Sense/มันใช่ สำหรับพวกเขาซึ่งเปรียบเป็น User หรือไม่ หากพวกเขากำลังบอกคุณว่าสิ่งที่คุณกำลังทำ มันไม่ Make Sense หรือยากที่จะเข้าใจ คุณก็ควรรีบกลับมาคิดทบทวนถึงวิธีที่คุณกำลังทำอยู่”

มันอาจรู้สึกต่อต้านอยู่บ้าง

ในบางกรณีที่เกิดการต่อต้าน/ไม่เห็นด้วยกับการพยายามที่จะผลักดันรูปแบบการคิดที่แตกต่างออกไป ให้กับคนที่คิดว่า พวกเขาคิดทุกอย่างมาเป็นอย่างดีแล้ว

คุณ Davide Casali ซึ่งเป็น Designer อยู่ที่ Automattic กล่าวว่า “การผลักดัน Designer ให้มาเรียนรู้การเขียน Program ด้วย อาจมีแนวโน้มที่จะทำให้เกิดปัญหาได้”

“มันเป็นเรื่องยาก หากพยายามสร้างมืออาชีพที่มีความเชี่ยวชาญหลายอย่างในคนเดียว มันอาจทำให้  Designer รุ่นใหม่ ต้องมาเรียนรู้การเขียน Code แม้ว่าพวกเขาควรต้องศึกษามัน เช่น จิตวิทยาความรู้ความเข้าใจ(Cognitive Psychology) และ จิตวิทยาสังคม(Social Psychology)” Davide กล่าว “มันทำให้ Designer รู้สึกเหมือนมีสิ่งที่มาชะลอความเชี่ยวชาญในสิ่งที่พวกเขาทำ เพราะมันสร้างความคาดหวังว่า “Designer ควรเขียน Code เป็น ดังนั้น ผมจึงไม่ต้องการเป็น Frontend Developer” (ที่มีความเสี่ยงกับความเชี่ยวชาญของอาชีพนี้)”

แต่ Davide ก็ยังสามารถ Balance ตัวเองได้ทั้งในเรื่อง UX Design และการ Develop ซึ่งนั่นเป็นการช่วยให้แต่ละสาขาอาชีพเข้าใจว่า คนอื่นทำทั้ง อะไร และ อย่างไร การทำความเข้าใจถึงหลักการและวิธีปฏิบัติของ UX Design นั้นสามารถช่วยให้ Developer (อย่างน้อยที่สุด) สามารถรับมือได้และเข้าใจถึงความสมดุลของ Function มากกว่าเฉพาะแค่เรื่องรูปแบบ

สำหรับ Heather แล้ว ประโยชน์ของการเรียนรู้ Tool ต่าง ๆ และแนวคิดสำคัญบางอย่างที่อยู่เบื้องหลัง UX Design นั้น ก็เริ่มเห็นได้ชัดเจนขึ้นแล้ว

“ฉันคิดว่าการที่ Developer เรียนรู้ Tool ต่าง ๆ ของ UX นั้นเป็นสิ่งสำคัญมาก ทุกคนที่ทำงานใน Project ควรนึกถึง User อยู่เสมอ เพราะพวกเขาสามารถเป็นได้ทั้งคนที่จะสร้างหรือทำลาย Product ได้ เชื่อว่าเป้าหมายท้ายที่สุด ของทุกคนก็คงจะเหมือน ๆ กัน คือ การนำเสนอ Product ที่ประสบความสำเร็จในแง่ที่จะมี User ใช้งานมันจริง ซึ่งทักษะด้าน UX จะช่วยให้คุณมั่นใจมากยิ่งขึ้นว่ามันจะเป็นเช่นนั้น”

สำหรับประเด็นเหล่านี้ มันก็ขึ้นอยู่กับตัวคุณเองว่าจะคิดเห็นอย่างไร แต่การที่คุณ “เพิ่ม Value” ให้ตัวเอง น่าจะเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์และส่งผลดีต่อตัวคุณเอง แต่คุณอาจต้องเพิ่มความพยายามและสละเวลาเพื่อมาเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น อยู่ที่ว่า คุณจะลงมือทำมันไหม แค่นั้นเอง

ISM Technology Recruitment Ltd. (#1 Tech Recruiter in Thailand) เราเชี่ยวชาญในธุรกิจ IT Recruitment & IT Outsourcing โดยเฉพาะ เปิดทำการกว่า 28 ปี มีพนักงานทุกสายและทุกระดับทางด้าน IT ที่ได้ร่วมงานกับลูกค้าองค์กรใหญ่ที่มีชื่อเสียงและบริษัทข้ามชาติมากมาย หากคุณเป็นคน IT ที่อยากทำงานท้าทายและร่วมงานกับองค์กรชั้นนำ สามารถฝากประวัติการทำงาน (Resume) ของคุณไว้กับ ISM ได้ที่ https://www.ismtech.net/submit-your-resume แล้วคุณจะพบว่าอนาคตและโอกาสก้าวหน้ากำลังรอคุณอยู่

Source: https://medium.com/

en