#1 tech recruiter in thailand

3 เรื่อง (ไม่จริง) ที่หยุดคุณจากการเรียนรู้การ Coding

See the original English version of this article here

บทความนี้เขียนโดย Software Engineer คนหนึ่งชื่อคุณ Alex Hughes ซึ่งเขาได้แชร์ความคิดเห็น เกี่ยวกับความคิด/ความเชื่อที่ คงมีบางคนหรือหลาย ๆ คน คิดว่า ตนเอง“ยังไม่ดีพอ” ซึ่งมันไม่จริง และสิ่งนี้ก็อาจทำให้ใครหลายคน ล้มเลิกความตั้งใจที่จะเรียนรู้การ Coding ไปเลย เรามาดูกันว่ามีเรื่องใดบ้าง

1. ฉันต้องเก่งคณิตศาสตร์

คุณ Alex เล่าว่า ช่วงที่เรียนอยู่ เขาก็ไม่ได้เก่งวิชาคณิตศาสตร์เลย เรียกว่าค่อนข้างกระท่อนกระแท่นก็ว่าได้ แต่หลังจากนั้นหลายปี ในที่สุดเขาก็ได้เป็น Full-Stack Software Engineer คำถามน่าสนใจคือ มันเป็นไปได้อย่างไร เพราะเขาไม่ได้เก่งคณิตศาสตร์ตามที่ได้เกริ่นไปแล้วในช่วงต้น

คุณ Alex คิดว่า ในความเป็นจริงแล้ว คณิตศาสตร์อาจไม่ใช่สิ่งที่สำคัญมากอย่างที่คาดคิดไว้ หากย้อนกลับไปในช่วงที่เขียน Binary หรือ สร้าง Frameworks คณิตศาสตร์ยังถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ แต่ส่วนที่นอกเหนือจาก Machine Learning และในเรื่องวิชาการแล้ว คุณจะไม่ค่อยได้เห็นอะไรที่เป็นคณิตศาสตร์มากนัก

แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า การ Coding เป็นเรื่องที่ทำกันได้ง่าย ๆ มันไม่ใช่เลย มีหลายสิ่งที่คุณจะต้องเรียนรู้ แต่ก็ไม่ได้มากถึงขั้นเหมือน รหัสอักษรสีเขียว ๆ ที่วิ่งไหลลงมา อย่างที่ปรากฏอยู่ในเรื่อง The Matrix มันเป็นภาษา และถ้าคุณใช้เวลาในการเรียนรู้ Concept ไปทีละอย่าง คุณจะเข้าใจมันมากขึ้น

ลองดูตัวอย่างที่เว็บไซต์ที่ Alex ทำงานอยู่สิ เขาสามารถบอกได้เลยว่า คณิตศาสตร์ที่เขาใช้ในเว็บไซต์นี้ เด็กทั่วไปก็สามารถทำได้ แต่คุณรู้ไหมว่า มีสิ่งใดที่เด็กไม่สามารถทำได้บ้าง? คำตอบก็เช่น เลือกสีที่เหมาะสม, คิดเกี่ยวกับ User Flow, ตัดสินใจเลือกแบบ Font และขนาดที่เหมาะสม และ ทำความเข้าใจวิธีที่จะดึง User ให้เข้ามาใช้งาน เป็นต้น นั่นคือทั้งหมดที่อยู่ในอาชีพ Software Engineer ที่คุณอาจต้องเจอ

2. ฉันไม่เก่งมากพอ

ลองนึกถึง Mark Zuckerberg ไปจนถึงคนที่ทำงานอยู่ใน Silicon Valley นี่คือสิ่งที่คนส่วนใหญ่คิดว่า Software Engineer น่าจะเป็น ซึ่งเป็นลักษณะของคนอัจฉริยะที่มีความความเนิร์ดอยู่ในตัว

สิ่งที่ Alex ตั้งใจอยากจะบอกก็คือ พวกเขาเหล่านั้นเป็นแค่ 1% ของ Software Engineers ทั้งหมด แม้จะมีคนอัจฉริยะหลายคนทำงานอยู่ใน Silicon Valley แต่ก็ยังมีคนธรรมดาอยู่อีกมากมายที่สามารถสร้างสิ่งเจ๋ง ๆ ออกมาได้เช่นกัน คุณไม่จำเป็นต้องเก่งมากถึงระดับอัจฉริยะหรอก ขอให้เป็นแค่เพียงคนธรรมดาที่สามารถสร้างสิ่งที่เจ๋ง ๆ ได้ นั่นก็เพียงพอแล้ว

3. ฉันไม่มี Mindset ที่ดีพอ

มี Programming จำนวนมากที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของตรรกะ และสามารถให้เหตุผลเกี่ยวกับปัญหานั้น ๆ ได้ แน่นอนว่า ตรรกะเป็นสิ่งที่ค่อนข้างสำคัญ แต่มันก็เป็นสิ่งที่คุณสามารถเรียนรู้ได้ เพราะ มีหนังสือที่สอนในเรื่องของเหตุผลและวิธีการทางวิทยาศาสตร์ รวมทั้งยังมี Logic Puzzles แบบ online ที่ให้คุณสามารถเข้าไปลองทำได้ หรือแม้แต่การอ่าน Blog ของ Coder คนอื่น ก็ช่วยทำให้คุณเข้าใจถึงวิธีการต่าง ๆ ที่พวกเขาทำได้เช่นกัน

แต่ความลับก็คือ ยังมีทักษะอื่น ๆ ที่สำคัญกว่าเรื่องของตรรกะ คุณรู้ไหม ว่าสิ่งสำคัญเหล่านั้นคืออะไรบ้าง? มันคือ การสื่อสาร, การรักษาเวลา และ ทักษะการจัดการในเรื่องคน ยังไงล่ะ

เชื่อว่า คงมีหลายคนที่เคยหรือกำลังคิดแบบ 3 ข้อนี้อยู่ แต่หลังจากอ่านบทความนี้แล้ว น่าจะช่วยทำให้หลาย ๆ คนคลายกังวลไปได้ รวมทั้งเพิ่มความมั่นใจให้กับตัวเองได้มากขึ้น เพราะเมื่อคุณรู้สึกว่า ตัวเองมีค่าและมีดีเพียงพอ คุณก็จะมีแรงผลักดันในการทำสิ่งต่าง ๆ ได้แม้สิ่งนั้นจะยากก็ตาม

ISM Technology Recruitment Ltd. (#1 Tech Recruiter in Thailand) เราเชี่ยวชาญในธุรกิจ IT Recruitment & IT Outsourcing โดยเฉพาะ เปิดทำการกว่า 28 ปี มีพนักงานทุกสายและทุกระดับทางด้าน IT ที่ได้ร่วมงานกับลูกค้าองค์กรใหญ่ที่มีชื่อเสียงและบริษัทข้ามชาติมากมาย หากคุณเป็นคน IT ที่อยากทำงานท้าทายและร่วมงานกับองค์กรชั้นนำ สามารถฝากประวัติการทำงาน (Resume) ของคุณไว้กับ ISM ได้ที่ https://www.ismtech.net/submit-your-resume แล้วคุณจะพบว่าอนาคตและโอกาสก้าวหน้ากำลังรอคุณอยู่

Source: https://hackernoon.com/

en