#1 tech recruiter in thailand

ทำไมการเล่น Video Games ถึงส่งผลดีต่อ Programmers

See the original English version of this article here

วิดีโอเกม ถือเป็นอีกแหล่งความบันเทิงที่สำคัญ แต่สำหรับ Programmer แล้ว มันมีอะไรมากกว่านั้น วิดีโอเกมส่งผลกระทบโดยตรงทั้งต้อด้านร่างกายและกระบวนการการรับรู้ของผู้เล่น การใช้เวลาสัก 1-2 ชั่วโมงในการเล่นวิดีโอเกมอาจส่งผลกระทบต่อชีวิตได้ เรามาดูเหตุผลกันว่า ทำไมการเล่นวิดีโอเกม ถึงส่งผลดีต่อ Programmers

1. ช่วยให้ทักษะการแก้ปัญหาดีขึ้น

วิดีโอเกมทั้งหมดจะมีกฏกติกาและวิธีการเล่นของมัน ดังนั้น ผู้เล่นจะต้องศึกษาและปฏิบัติตามกติกาให้เข้าใจก่อนจะเริ่มเล่น นั่นหมายความว่า คุณต้องใช้สมองอย่างเต็มที่ก่อนที่จะดำเนินการใดๆ อย่างเช่น คุณอาจถามตัวเองว่า “การเคลื่อนที่แบบนี้ มันอยู่ในกฏกติกาหรือไม่” ในฐานะผู้เล่น คุณจะต้องตัดสินใจภายในระยะเวลาที่จำกัด

คุณสามารถแปลงทักษะนี้ ไปใช้ในโลกของ Programming ได้ โดยคุณจะต้องมี Program ที่สามารถใช้แก้ปัญหาในโลกแห่งความเป็นจริงได้ เช่นเดียวกับในวิดีโอเกม คุณจะไม่สามารถข้ามไปเล่นในด่านถัดไปได้ หากยังไม่สามารถแก้ปัญหาในด่านปัจจุบันได้สำเร็จ

2. ช่วยเพิ่มระดับความใส่ใจและการมีสมาธิ

วิดีโอเกม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกมที่มีความตื่นเต้น คุณจะใช้ความใส่ใจและตั้งใจสูง หากคุณไม่มีสมาธิหรือหลุดจากความสมาธิไปเพียงวินาทีเดียวคุณก็อาจแพ้ได้ แต่ยิ่งคุณใส่ใจมากเท่าไร คุณก็ยิ่งมีโอกาสชนะเกมนั้นมากขึ้น

คุณสามารถนำสิ่งนี้ไปประยุตก์ใช้ในการเขียน Code ได้ เกมจะทำให้คุณได้เรียนรู้ถึง การใส่ใจในการเขียน Code และค้นหา Error ใน Code ที่คุณเขียน ความใส่ใจที่คุณได้จากการเล่นเกม จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของคุณในการเขียน Code เมื่อคุณมีสมาธิคุณจะไม่ฟุ้งซ่านง่ายๆ

3. ช่วยพัฒนาทักษะ Multitasking

วิดีโอเกมส่วนใหญ่ มักจะบังคับให้คุณทำอะไรหลายๆ อย่างในช่วงเวลาเดียวกันอยู่กลายๆ (Multitasking) คุณจะต้องตั้งใจกับส่วนต่างๆ ของเกมในเวลาที่กำหนด ถ้าเป็นเกมที่เกี่ยวข้องกับการต่อสู้ คุณจะต้องคอยดูระดับพลังงานของเครื่องบินรบของคุณ ในขณะเดียวกันคุณก็ต้องโจมตีศัตรูของคุณไปด้วย หากคุณพลาดเรื่องใดเรื่องหนึ่ง คุณก็อาจแพ้ได้

รู้หรือไม่ว่า คุณก็สามารถทำงานหลายๆ อย่างพร้อมกันในเวลาเดียวขณะที่เขียน Program ได้ คุณสามารถเขียน Code ในขณะเดียวกัน คุณก็สามารถตรวจสอบ Error ไปด้วยในตัว คุณจะเริ่มเป็นคนช่างสังเกตและสังเกตเห็นสิ่งต่างๆ ที่อยู่บนหน้าจอ Monitor ได้ดียิ่งขึ้น

4. ช่วยพัฒนาเรื่องการจดจำ

การที่คุณจะเล่นเกมได้ดีนั้น คุณต้องจดจำ Tricks ต่างๆ และประยุกต์ใช้พวกมันให้ได้ นอกจากนี้คุณยังต้องจำคำแนะนำต่างๆ ที่บอกคุณตั้งแต่ช่วงต้นๆ ของเกมให้ได้

เช่นเดียวกับการเขียน Program คุณจะต้องจำ Syntax และ Symbols อื่นๆ ของภาษา Programming ที่คุณใช้งานอยู่ ซึ่งมันจะช่วยให้คุณสามารถประหยัดเวลาที่ใช้ไปกับการหาข้อมูลจากแหล่งอื่นและเวลาที่ใช้เขียน Program ด้วย

5. ช่วยพัฒนาทักษะทางสังคม

วิดีโอเกมส่วนใหญ่ มักจะมี Feature ที่สามารถเล่นพร้อมๆ กันได้หลายคน (Multiplayer) ซึ่ง Feature นี้จะจะอนุญาตให้ผู้เล่นแต่ละคนเล่นด้วยกันได้ หลังจากใช้เวลาทั้งวันกับ Computer แล้ว วิดีโอเกมจะช่วยทำให้คุณมีโอกาสได้มีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นๆ ในโลกเสมือนจริง ช่วยให้คุณมีเพื่อนใหม่ และพัฒนาทักษะทางสังคมของคุณอีกด้วย

การเล่นเกม ไม่ได้มีแต่ข้อเสียเสมอไป จากบทความเราจะเห็นข้อดีมากมายหากเรา “เล่นแต่พอดี” ไม่เล่นจนถึงขั้น “ติด” จนทำให้เสียงานเสียการ นอกจากนี้ทักษะที่ได้จากการเล่นเกม สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในโลกของการทำงานและการใช้ชีวิตได้อีกด้วย

ISM Technology Recruitment Ltd. (#1 Tech Recruiter in Thailand) เราเชี่ยวชาญในธุรกิจ IT Recruitment & IT Outsourcing โดยเฉพาะ เปิดทำการกว่า 25 ปี มีพนักงานทุกสายและทุกระดับทางด้าน IT ที่ได้ร่วมงานกับลูกค้าองค์กรใหญ่ที่มีชื่อเสียงและบริษัทข้ามชาติมากมาย หากคุณเป็นคน IT ที่อยากทำงานท้าทายและร่วมงานกับองค์กรชั้นนำ สามารถฝากประวัติการทำงาน (Resume) ของคุณไว้กับ ISM ได้ที่ https://www.ismtech.net/submit-your-resume แล้วคุณจะพบว่าอนาคตและโอกาสก้าวหน้ากำลังรอคุณอยู่

Source:  https://www.technotification.com/

en