#1 tech recruiter in thailand

ความท้าทาย(ที่ต้องเผชิญ) ในการเรียนรู้ภาษา Programming

See the original English version of this article here

คุณยังจำตอนที่กำลังเรียนหรือช่วงแรกๆ ที่เพิ่งเรียนรู้ภาษา Programming ได้หรือไม่ เชื่อว่าหลายคนคงรู้สึกสนุกและอยากที่จะสร้างสรรค์ผลงานผ่านการ Coding แต่พอนานๆ ไปคุณอาจเริ่มรู้สึกว่าทุกอย่างเริ่มยากและซับซ้อนขึ้น เพราะต้องเจอกับปัญหาและความท้าทายมากมาย ดังนั้นเรามาดูกันว่า ความท้าทาย(ที่ต้องเผชิญ) ในการเรียนรู้ภาษา Programming มีอะไรบ้างและเราจะแก้ไขมันอย่างไร

ความท้าทายที่ Programmer (อาจต้อง)เผชิญมีอะไรบ้าง

การเรียนรู้ Coding เป็นเรื่องท้าทายและต้องใช้เวลา ทดสอบความอดทน ความทุ่มเทและความคิดของคุณ การ Coding ก็เหมือนการที่คุณเข้า Fitness แม้ว่าคุณจะทุ่มเทและใช้เวลาทั้งสัปดาห์ในการฟิตหุ่น แต่คุณจะยังไม่เห็นความแตกต่างของร่างกายคุณหรอก คุณต้องทำให้ตัวเองมีแรงกระตุ้นอยู่ตลอดเวลาเพื่อเผชิญปัญหาใหม่ๆ ในโลกแห่งความเป็นจริง

มันไม่สำคัญว่าคุณจะเป็นมือใหม่ มีประสบการณ์แล้ว หรือเป็น Professional แต่การ Coding ก็สามารถทำให้ทุกคนปวดหัวได้ทั้งนั้น บางครั้งคุณอาจรู้สึกแย่ถ้าคุณไม่รูว่าจะหา Solution ได้อย่างไร ในกรณีนี้เพียงแค่ทำมันไปเรื่อยๆ และมองหา Solution ต่อไป

Programmer ต้องเผชิญกับความท้าทายมากมายในแต่ละวันเมื่อเขียน Program ตั้งแต่เริ่มต้น ต้อง coding แข่งกับเวลา หรือแก้ไขปัญหาที่เจอโดยใช้ concept ของ Computer Science การเขียน Program ถือเป็นความสมดุลของหลายสิ่งที่แตกต่างกัน คุณต้องมีความ creative แต่ขณะเดียวกันต้องมี structure ด้วย

และนี่คือตัวอย่างความท้าทายที่พูดถึงกันซึ่งอาจจะตรงหรือไม่ตรงกับประสบการณ์ของแต่ละคน ซึ่งขึ้นอยู่กับงานและเงื่อนไขอื่นๆ

  • การเรียนรู้ภาษาใหม่ๆ ตั้งแต่เริ่มต้น
  • ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรและจะเริ่มต้นเขียน Code อย่างไร?
  • การทำงานเกี่ยวข้องกับ Code ของคนอื่น
  • ติดตามเทคโนโลยี, concept ใหม่ๆ ข่าวสาร update ต่างๆ
  • Debug ในความผิดพลาด(ที่ไม่ควรจะผิด)
  • นั่งอยู่เป็นชั่วโมง แต่ไม่ได้เนื้องานออกมา
  • ไม่ได้วางแผนในการ Coding
  • ไม่เข้าใจสิ่งที่ User ต้องการจากคุณ
  • ต้องเจอกับตรรกะและการวิเคราะห์ที่อาจนำไปสู่ปัญหา
  • ต้องเจอกับ Test cases ทั้งหมด ขณะที่ทดสอบ Code
  • การ Implement  solution ให้มีประสิทธิภาพภายใต้เวลาอันน้อยนิด
  • ต้องเจอกับงาน Document ที่น่าเบื่อ
  • และอื่นๆ อีกมากมาย

แนวทางแก้ปัญหาจากปัญหาข้างต้น

ยิ่งคุณฝึกฝนเรียนรู้การ Coding มากเท่าไร คุณก็ยิ่งมีโอกาสมากที่จะเริ่มเห็นทักษะการ Coding ของคุณ เนื่องจากเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทุกวัน ทำให้คุณต้องหาเวลาเพื่อตามให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้นซึ่งมันอาจส่งผลต่อทักษะของคุณ ถ้าคุณไม่ต้องการติดอยู่กับที่หรือจำกัดตัวเองอยู่กับเทคโนโลยีใดนานๆ ทางออกคือคุณต้องเรียนรู้มันนั่นเอง

เมื่อใดก็ตามที่คุณพบว่า ตัวเองติดกับอะไรนานๆ คิดไม่ออกสักที ก็ขอแนะนำให้หยุด แล้วไปพักผ่อนและหาความสนุก เมื่อคุณกลับมา ก็ให้เริ่มคิดใหม่เกี่ยวกับปัญหาที่ค้างคาอยู่ หากคุณเป็นมือใหม่ก็เริ่มต้นสักภาษาหนึ่ง เนื่องจากไม่มีภาษาใดที่ Perfect สำหรับการเริ่มต้นหรอก และไม่มีทางลัดสู่ความสำเร็จด้วย คุณเพียงต้องใช้ Passion ความมุ่งมั่น และเวลา ถึงจะสามารถทำให้คุณเป็น Programmer ที่ดีขึ้นได้

คุณสามารถเปลี่ยนข้อเท็จจริงที่ว่า งานของคุณไม่ใช่แค่การเขียน Program แต่คุณกำลังทำอะไรบางอย่างที่ถูกใช้งานโดยผู้คนนับล้าน แค่คิดแบบนี้ คุณคงรู้สึกไม่ดีที่จะต้องรับผิดชอบกับความสุขและรอยยิ้มของคนมากมาย หากคุณติดอยู่กับจุดไหนใน Code ก็ให้ลุกไปยื้ดเส้นยืดสายหรือหากาแฟดื่มสักแก้ว แล้วค่อยกลับมาเริ่มต้นใหม่ก็พอ

การแก้ไข Bug ในการเขียน Program มันช่างดูดพลังของคุณมากมาย การ Debug เป็นเพียงทางเลือก แต่มันกลับเป็นสิ่งที่ยากจะหลีกเลี่ยง ยิ่งไปกว่านั้นสำหรับ Programmer มือใหม่ แล้ว Bug บางอย่างอาจง่ายในการแก้ไขและใช้เวลาไม่นาน แต่ยังมีปัญหาอีกมากมายที่ไม่มีที่มาที่ไป นี่คือความยุ่งยากสำหรับ Programmer มือใหม่ และเป็นหน้าที่ของคุณที่ต้องแก้ปัญหาเหล่านี้ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม คุณควรต้องมีกลยุทธ์ในการ Debug ขณะเขียน Code คุณควรทดสอบ Code ของคุณอยู่เสมอ เพื่อให้แน่ใจว่าทุกอย่างทำงานตรงตามที่คุณต้องการอยู่

การทำงานด้วยการใช้เหตุผลที่มีตรรกะ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการคิดของคุณ ถือเป็นทางเลือกที่ดี Programmer ที่ดีคือ คนที่สามรถแบ่งปัญหาใหญ่ ออกเป็นส่วนเล็กๆ ได้ และแก้ปัญหาไปทีละส่วน ลองคิดเหมือนเป็น user แล้วก็ implement ปัญหา ซึ่งท้ายที่สุดคุณอาจได้ Solution ที่ดีกว่าเดิมก็ได้

สรุป

หากคุณกำลังเรียนรู้การ Code เพื่อเป้าหมายว่าอยากจะเรียนรู้การ Code มันอาจจะดูยากสำหรับคุณในการจะไปให้ถึงจุดนั้นได้ แต่หากควรเปลี่ยนทำคิดว่ามันเป็นเรื่องสนุกและมีความสุขแบบนี้จะมีโอกาสมากกว่า ลองเขียน Project ส่วนตัวแล้วใช้ความ Creative บวกกับการคิดเชิงตรรกะดู เพราะในท้ายที่สุดคุณจะได้บางสิ่งที่คุณรู้สึกภาคภูมิใจ ซึ่งนี่คือสิ่งที่เป็นแรงกระตุ้นของคนส่วนใหญ่

มันแค่กำลังทดสอบข้อจำกัดของความคิดและการตัดสินใจของคุณ ดังนั้น จงอย่ายอมแพ้และจงพยายามต่อไปเท่านั้นเอง

ISM Technology Recruitment Ltd. (#1 Tech Recruiter in Thailand) เราเชี่ยวชาญในธุรกิจ IT Recruitment & IT Outsourcing โดยเฉพาะ เปิดทำการกว่า 25 ปี มีพนักงานทุกสายและทุกระดับทางด้าน IT ที่ได้ร่วมงานกับลูกค้าองค์กรใหญ่ที่มีชื่อเสียงและบริษัทข้ามชาติมากมาย หากคุณเป็นคน IT ที่อยากทำงานท้าทายและร่วมงานกับองค์กรชั้นนำ สามารถฝากประวัติการทำงาน (Resume) ของคุณไว้กับ ISM ได้ที่ https://www.ismtech.net/submit-your-resume แล้วคุณจะพบว่าอนาคตและโอกาสก้าวหน้ากำลังรอคุณอยู่

Source:  https://www.technotification.com/

en