#1 tech recruiter in thailand

4 วิธีที่ช่วยให้คุณเป็น Developer ที่เก่งขึ้นกว่าเดิมในทุก ๆ วัน

See the original English version of this article here

เมื่อได้เห็นใครสักคนที่เก่งและมีความสามารถมาก ๆ คุณอาจเกิดคำถามในใจว่า “พวกเขาต้องฝึกฝนอย่างหนักและพัฒนาฝีมือมากแค่ไหนถึงได้ประสบความสำเร็จขนาดนี้” ซึ่งการ Coding ก็เช่นเดียวกัน ต้องใช้การฝึกฝนและพัฒนาอยู่เสมอและนี่ก็เป็น 4 วิธีที่ช่วยให้คุณเป็น Developer ที่เก่งขึ้นกว่าเดิมในทุก ๆ วัน

1. ตั้งเป้าหมายใหม่ ๆ อยู่เสมอแล้วทำมันให้ได้

คนเราควรตั้งเป้าหมายใหม่ ๆ ให้ตนเองในสิ่งที่ต้องการจะทำให้สำเร็จ และต้องมุ่งมั่นทุ่มเทรวมทั้งหาหนทางเพื่อให้ไปถึงสิ่งนั้นให้ได้อยู่เสมอ

อย่างเช่นคุณสามารถที่จะ:

    • สร้าง App ที่คุณต้องการจะสร้างมัน
    • เรียน Coding Courses ใน Udemy ที่คุณต้องการให้จบ
    • เรียนรู้ภาษา Programming ใหม่ ๆ ที่คุณอยากรู้
    • เรียนรู้ Patterns, Techniques ใหม่ ๆ เพื่อปรับปรุง Code ที่คุณเขียนขึ้นในทุก ๆ วัน

คุณควรหาหนทางที่จะไปให้ถึงเป้าหมายที่วางไว้ให้ได้ และเขียนบันทึกขั้นตอนเหล่านั้นหากคุณต้องการ เพราะแนวทางเหล่านั้นมีค่ามหาศาล สิ่งนี้จะทำให้คุณเติบโตขึ้นในฐานะของมืออาชีพ เพราะคุณจะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ และได้ฝึกฝน นอกจากนี้มันจะทำให้คุณมีโอกาสใหม่ ๆ เพราะคุณไม่มีทางรู้เลยว่า ความรู้ในเรื่องใดบ้างที่นำพาคุณไปสู่อนาคตที่ดีขึ้นได้

2. ท้าทายตัวเองอยู่เสมอ

คนที่เป็นมืออาชีพมักต้องใช้เวลาในการฝึกฝนตามกระบวนการของพวกเขา อย่างเช่น นักกีต้าร์มืออาชีพก็จะฝึกจับคอร์ดทุกวัน ส่วนนักวิ่งก็พยายามหาโอกาสเพื่อที่จะวิ่งอยู่เสมอ

คุณเองก็ควรทำเช่นเดียวกัน เพื่อทำให้กระบวนการเหล่านั้นเป็นไปโดยอัตโนมัติ และทำให้งานที่ดูเหมือนจะยากสำหรับคุณในวันนี้เป็นเรื่องที่ง่ายในวันพรุ่งนี้

ด้วยการฝึกทำ Code Challenge จะช่วยให้คุณสามารถฝึกการคิดเชิง Logic ซึ่งเป็น “หัวใจสำคัญของ Programmer” รวมทั้งคุณจะได้รู้ว่า เมื่อเกิดปัญหาขึ้น คุณจะหาทางแก้ไขปัญหาเหล่านั้นอย่างไร

สิ่งต่าง ๆ ในข้างต้น เป็นสิ่งที่คุณสามารถทำได้ทุกวัน แม้ว่ามันอาจจะยากในการหาเวลาเพื่อทำสิ่งเหล่านั้น แต่ขอแนะนำให้คุณทำ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์เป็นอย่างน้อย ซึ่งการทำแบบนี้อยู่เสมอ ถือเป็นการเตรียมตัวเตรียมใจให้พร้อมเมื่อต้องเผชิญหน้ากับปัญหาใหม่ ๆ การเขียน Code

นี่คือ Websites ที่ดีที่สุดเพื่อฝึกฝนและท้าทายความสามารถของคุณ:

    • HackerRank
    • CodeChef
    • CodeWars
    • TopCoder

3. หมั่นแบ่งปันความรู้ให้ผู้อื่น

อีกวิธีหนึ่งที่จะทำให้คุณเป็น Developer ที่เก่งขึ้นกว่าเดิมในทุก ๆ วัน ก็คือ การแบ่งปันสิ่งที่คุณเรียนรู้ให้กับผู้อื่น เพราะวิธีนี้จะเป็นการช่วยเพิ่มพูนความรู้ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากคุณต้องอธิบายสิ่งที่คุณรู้ให้คนอื่นเข้าใจด้วย

อีกทั้งยังเป็นการสร้าง Network ที่ยอดเยี่ยมกับเพื่อน Developer คนอื่น ๆ และช่วยเหลือซึ่งกันและกันได้ อย่างเช่นคุณสามารถ:

    • เปิด Coding Blog ของคุณเอง
    • เผยแพร่มันบน Medium หรือช่องทางต่าง ๆ ที่คุณต้องการ
    • Tweet พวก Tricks ต่าง ๆ ของการ Coding ใน Community ของ Developers

4. อ่าน Code ของคนอื่นทุกครั้งที่มีโอกาส

คาดว่านักวิ่งทุกคนชอบที่จะออกกำลังกายหรือชอบดู Usain Bolt ในการแข่งขัน เพราะพวกเขาจะได้เห็นคนระดับ Top Performer ได้แสดงความสามารถและได้เรียนรู้จากคนเหล่านั้น

คุณเองก็สามารถทำเช่นเดียวกันได้ ลองค้นหา Source Code ของ Project ที่น่าสนใจและลองดูพวกมัน ว่า Project เหล่านั้นถูกสร้างขึ้นอย่างไร มีการใช้ Patterns และ Techniques ใดบ้าง ซึ่งสิ่งเหล่านั้นอาจเป็นสิ่งที่คุณอาจไม่เคยรู้ด้วยซ้ำ ว่ามันมีอยู่จริง

ISM Technology Recruitment Ltd. (#1 Tech Recruiter in Thailand) เราเชี่ยวชาญในธุรกิจ IT Recruitment & IT Outsourcing โดยเฉพาะ เปิดทำการกว่า 30 ปี มีพนักงานทุกสายและทุกระดับทางด้าน IT ที่ได้ร่วมงานกับลูกค้าองค์กรใหญ่ที่มีชื่อเสียงและบริษัทข้ามชาติมากมาย หากคุณเป็นคน IT ที่อยากทำงานท้าทายและร่วมงานกับองค์กรชั้นนำ สามารถฝากประวัติการทำงาน (Resume) ของคุณไว้กับ ISM ได้ที่ https://www.ismtech.net/submit-your-resume แล้วคุณจะพบว่าอนาคตและโอกาสก้าวหน้ากำลังรอคุณอยู่

Source: https://medium.com/

en