#1 tech recruiter in thailand

4 แนวทางพัฒนา Dev Skills สำหรับปี 2021

See the original English version of this article here

การทำงานอยู่ในแวดวงเทคโนโลยี โดยเฉพาะ Developer/Programmer คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่คุณจะต้องพัฒนาทักษะของตนเองอยู่เสมอ ยิ่งคุณมีความรู้มากเท่าไร คุณก็จะยิ่งมีโอกาสที่จะแก้ปัญหาได้ดียิ่งขึ้น และบทความนี้จะมาแนะนำถึง 4 แนวทางพัฒนา Dev Skills สำหรับปี 2021 ให้คุณได้ลองนำไปปฎิบัติเป็นกิจวัตรของคุณ

1. Coding Games

อาจจะดูแปลก ๆ ที่จะพูดถึงเรื่อง Games ในเรื่องการพัฒนา Skills ของ Developer แต่อันที่จริงพวกมันกลับช่วยให้ Developer ได้พัฒนาทักษะที่เป็นรูปธรรม ไม่ว่าจะเป็น React, Python, Go, microservices และอื่น ๆ

โดยพื้นฐานแล้ว ไม่ว่าจะเป็น Engineer หรือ Developer ก็ตาม ต่างก็มีงานหลัก ๆ ก็คือ การคิดเกี่ยวกับ Algorithms และวิธีจัดการกับปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ด้วยวิธีที่ชาญฉลาด

Coding Games มีส่วนช่วยอย่างมากในเรื่อง Logical Thinking ไม่ว่าจะใช้ Algorithms ที่คุณรู้จักอยู่แล้วหรือจะค้นพบ Algorithms ใหม่ก็ตาม สิ่งสำคัญกว่าก็คือ การเป็นคนช่างสงสัย หากคุณเป็นเช่นนั้น คุณอาจมีแนวทางที่แตกต่างออกไปในการแก้ปัญหาเดิม ๆ ในครั้งถัดไป หรือจะเป็นปัญหาใหม่ ๆ ก็ตาม ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถแก้ไขได้ง่ายขึ้นด้วยความรู้ใหม่ ๆ ของคุณ

Codewars

Codewars เป็นหนึ่งใน Platform ที่น่าสนใจ ซึ่งมีระดับต่าง ๆ ของความยากและรองรับภาษา Programming หลากหลายภาษา แน่นอนว่ามีการจัด Ranking และเชื่อว่าคงมีหลายคนที่ชอบดู Solutions ของ Developer คนอื่น ๆ เพื่อนำไปปรับปรุง Code ของพวกเขาเอง อีกทั้งอาจยังได้ค้นพบวิธีการใหม่ ๆ ในการใช้ Methods และ Data Structures

ความถี่ในการเรียนรู้: ลองพยายามฝึกฝนสัก 2 – 3 ครั้งต่อสัปดาห์ แต่ก็ขึ้นอยู่กับระดับความยาก

Advent of Code

Advent of Code เป็น Web ในลักษณะ Programming Contest ที่มีโจทย์เป็นแนว Puzzle โดยแต่ละวันจะมี 2 Puzzles เริ่มตั้งแต่วันวันที่ 1 ธันวาคมจนถึงวันคริสต์มาส

ในทุก ๆ ปี คุณสามารถท้าทายตัวเองและเพื่อนของคุณใน Competition นี้ ซึ่งมีทุกอย่างเกี่ยวกับ Algorithms และแก้ปัญหาเกี่ยวกับ Logic ดังนั้น คุณจึงต้องตัดสินใจเลือกภาษา Programming และ Tools ที่จะให้คำตอบที่ถูกต้องแก่คุณ

ความถี่ในการเรียนรู้: 2 Puzzles ต่อวัน ตั้งแต่วันที่ 1 – 25 ธันวาคม

2. Surveys

บางครั้งมันก็เป็นวิธีที่ดี ที่เราจะดูผล Survey ต่าง ๆ ว่าตอนนี้ Programmer คนอื่น ๆ เขาไปถึงไหนกันแล้ว อีกทั้งยังเป็นวิธีที่ช่วยให้คุณทำความรู้จักกับ Libraries, Architectures, Frameworks หรือ Code Layouts ใหม่ ๆ

State of CSS

CSS กำลังได้รับการพัฒนาไปอย่างรวดเร็วมาก ไม่ว่าจะเป็น Modules ใหม่ ๆ (Flexbox, Multi-Column) เช่นเดียวกับ Paradigms ใหม่ ๆ การเลิกใช้งานและการรองรับ Browsers ก็มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาเช่นกัน

State of CSS มีหัวข้อต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเช่น:

Demographics: ข้อมูลของผู้ทำ Survey (เชื่อชาติ, เพศ เป็นต้น)
CSS Features
Units และ Selectors
CSS Frameworks
CSS Methodologies: ถือเป็นหนึ่งใน Concept ที่สำคัญที่สุดเรื่องหนึ่ง
Development Environment
Resources, Opinions: ช่องทางที่คุณใช้ในการ Update Skills ของคุณ? คุณรู้สึกอย่างไรกับ CSS และวิวัฒนาการของมัน?

ความถี่ในการสำรวจ: ทุกปี ในเดือนตุลาคม

State of JS

ในทำนองเดียวกัน State of JS จะช่วยบอกถึงแนวโน้มปัจจุบันและที่กำลังจะเกิดขึ้นเกี่ยวกับ JavaScript จาก Developer กว่า 20,000 คน

อันที่จริงมันคือ พี่ของ State of CSS มันถูกสร้างขึ้นเมื่อประมาณ 4 ปีที่แล้ว มันมีการสำรวจ Developers เกี่ยวกับ JS Syntax, Data Structures และ Browser APIs นอกจากนี้ยังรวมถึง Front-End Frameworks, Testing, Build Tools, และ Responsiveness

และเช่นเดียวกับ State of CSS ช่องทางการเรียนรู้และความคิดเห็น เกี่ยวกับ JS และวิวัฒนาการของมัน จะถูกถามด้วยเช่นกัน

เนื่องจาก JavaScript ได้รับการพัฒนาอย่างรวดเร็วเป็นพิเศษและเร็วกว่า CSS จึงเป็นวิธีที่ดีในการได้ทราบ Trends ใหม่ ๆ มันช่วยให้คุณทราบว่า ควรจะไปในทิศทางใด หากคุณกำลัวลังเลระหว่าง Libraries หรือ Technologies มัน

ความถี่ในการสำรวจ: ทุกปี ในเดือนพฤศจิกายน

State of Python

สำหรับ Back-end/Full-stack Developers ที่มีจำนวนมากขึ้น JetBrains จะเผยแพร่ Survey ของพวกเขาทุกปีเกี่ยวกับ Python Programming มันมีการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ Computer Fields ที่ Python ถูกใช้งาน และ Ecosystem ที่เกิดขึ้น

คุณสามารถค้นหาบทความต่าง ๆ ที่สรุปเกี่ยวกับ Best Code Practices หรือ Ecosystems Surveys ตามภาษาที่คุณเคยใช้งานมาก่อน

3. Community Notifications

GitHub notifications

ต้องขอบคุณ GitHub เพราะคุณจะได้รับ Email ทุกครั้งที่ Library Version ใหม่ถูกเผยแพร่ โดยทั่วไปหากคุณดู Repository คุณจะได้รับ Notifications คุณสามารถดูการ Set ค่าของคุณ:

         Source: GitHub settings page

สิ่งนี้มีประโยชน์มากเพราะคุณจะได้รับทราบข้อมูลโดยอัตโนมัติ เมื่อมี New Release ของทุก Project ที่คุณกำลังติดตาม

Release notes from Angular Components 11.0.2 (Source: Author)

ความถี่: ทุกครั้งที่คุณได้รับ Emails

Release notes

การได้ข้อมูลจาก Release Notes เป็นเรื่องที่ดี แต่การเข้าถึง Sources นั้นน่าจะดีกว่า อันที่จริง TypeScript เป็นตัวอย่างที่ดีในการอธิบายสิ่งนี้ โดยทีม TypeScript ได้มีการเผยแพร่ Public Roadmap จากนั้นทุก Releases จะถูกติดตามด้วย Post Blog บน TypeScript Website

Post ประเภทนี้มีประโยชน์อย่างมาก เนื่องจากมันอธิบายการเปลี่ยนแปลงทุกอย่างในเชิงลึกและวิธีที่มันส่งผลต่อประสบการณ์การเขียน Code ของคุณ

4. Newsletters

แน่นอนว่า Newsletters เป็นสิ่งที่ดีที่สุดของ Developers ในการกระตุ้นความช่างสงสัยใฝ่รู้ คุณสามารถพึ่งพา Developer คนอื่น ๆ ที่เขียนบทความที่น่าสนใจและมีประโยชน์ ไม่ว่าคุณจะทำงานใน Fields ใด แน่ใจว่าต้องมี Newsletters ที่ตรงกับ Fields ของคุณ ไม่ว่าจะมาจาก Medium หรือ Platform อื่น ๆ

Medium

ใน “Control Your Recommendation” Section ของคุณ (อยู่ในเมนูมุมบนขวา) คุณสามารถปรับแต่งสิ่งที่คุณสนใจได้ และคุณสามารถเลือกช่วงเวลาในการรับ Newsletters จาก Medium ใน Email Setting ที่อยู่ภายใต้ “Setting” Section

Newsletter นี้อ้างอิงจากสิ่งที่คุณได้อ่านบน Platform, Featured Articles และสิ่งพิมพ์และผู้เขียนบทความที่มีแนวโน้มได้รับความนิยมสูงสุด

ความถี่ของ Newsletters: รายวันหรือรายสัปดาห์

Better Programming

ด้วย Newsletter Feature ของ Medium คุณจะได้รับ Email รายสัปดาห์ที่รวบรวมบทความที่ดีที่สุดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาจาก Better Programming ทุก ๆ วันศุกร์

โชคดีที่ Better Programming ครอบคลุมแทบจะทุก Fields ใน Computer Science ในบรรดาบทความที่เรียกได้ว่ามีผู้ติดตามมากที่สุดใน Medium ทีมที่อยู่เบื้องหลังจะช่วยให้ผู้เขียนบทความได้รับประโยชน์สูงสุดจากการเผยแพร่และกระจายบทความผ่าน Social Networks (LinkedIn, Twitter, Quora, Facebook และอื่น ๆ )

ความถี่ของ Newsletters: ทุกวันศุกร์

JavaScript Weekly, JAMstacked

สำหรับผู้ที่สนใจใน JavaScript แล้ว คุณสามารถสมัครเพื่อรับ Newsletter ได้จากที่นี่:

สิ่งที่ยอดเยี่ยมมากสำหรับ JavaScript Weekly คือไม่เพียงแต่จะมีบทความต่าง ๆ จาก Community เท่านั้น แต่ยังมี New Release ของ Libraries ที่ถูกใช้งานมากที่สุดด้วย นอกจากนี้คุณยังได้รับข่าวสารจาก Community, Dev Tools และ Featured Jobs อีกด้วย

เช่นเดียวกัน JAMstacked มุ่งเน้นไปที่ JAM Ecosystem ซึ่งมาจาก JavaScript, APIs และ Markup

ความถี่ของ Newsletters: ทุกวันศุกร์ (สำหรับ JavaScript Weekly) และทุกวันพฤหัสบดี (สำหรับ JAMstacked)

Netlify Team Summary, Sentry Newsletters

นอกจากนี้ยังมี Newsletters อื่น ๆ อีกมากมาย แต่คุณสามารถเลือกได้ตามความสนใจและ Ecosystem ที่คุณกำลังทำงานอยู่หรือต้องการที่จะทำงาน

ความถี่ของ Newsletters: รายสัปดาห์

ISM Technology Recruitment Ltd. (#1 Tech Recruiter in Thailand) เราเชี่ยวชาญในธุรกิจ IT Recruitment & IT Outsourcing โดยเฉพาะ เปิดทำการมา 30 ปี มีพนักงานทุกสายและทุกระดับทางด้าน IT ที่ได้ร่วมงานกับลูกค้าองค์กรใหญ่ที่มีชื่อเสียงและบริษัทข้ามชาติมากมาย

หากคุณเป็นคน IT ที่อยากทำงานท้าทายและร่วมงานกับองค์กรชั้นนำ สามารถฝากประวัติการทำงาน (Resume) ของคุณไว้กับ ISM ได้ที่ https://www.ismtech.net/submit-your-resume แล้วคุณจะพบว่าอนาคตและโอกาสก้าวหน้ากำลังรอคุณอยู่

Source: https://medium.com/

en