#1 tech recruiter in thailand

7 เหตุผลดี ๆ ของการเป็น Software Developer

See the original English version of this article here

คุณยังจำ “เหตุผล” ก่อนจะตัดสินใจมาเป็น Programmer หรือ Developer ได้อยู่หรือไม่ มีหลายๆ คนเข้ามาแวดววงนี้ แต่สุดท้ายกลับไม่ชอบ ในขณะที่อีกหลายคน ไม่ได้จบด้านไอทีมาโดยตรง แต่ก็สามารถเข้ามาสู่สายอาชีพนี้ พวกเขาเหล่านั้นมองเห็นโอกาสดีๆ อะไรที่ซ่อนอยู่ วันนี้เรามาดู 7 เหตุผลดีๆ ของการเป็น Software Developer กัน ไม่แน่ใจว่าตรงกับที่หลายๆ คนคิดหรือไม่ ลองมาแชร์ความคิดเห็นกันได้นะครับ

1. สามารถทำงานจากที่ไหนก็ได้

การทำงานจากที่อื่น (นอกเหนือจากที่ทำงาน) ในบางวันหรือในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ช่วยให้คนทำงานมี Work-Life Balance ที่ดีขึ้น แม้หลายบริษัทยังไม่มีนโยบายเหล่านี้ แต่ก็มีอีกหลายแห่งที่เปิดโอกาสให้ Developer ทำงานจากที่อื่นได้ ซึ่งมันเหมาะกับงานพัฒนา Software เพราะไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง ไม่ต้องนั่งแก้ปัญหาที่ไม่เกี่ยวกับตัวเอง ไม่ต้องเจอการเมืองในที่ทำงาน Developer/Programmer ต้องการเพียงแค่ Internet และสถานที่ทำงานเงียบๆ สบายๆ เพื่อใช้ทำงาน ระหว่างวันคุณอาจพาน้องหมาไปเดินเล่นได้สักครู่ เรียกง่ายๆ ว่า ขยับเวลาทำงานได้ตามความเหมาะสม ทำให้คุณสามารถยืดหยุ่นเวลาได้มากขึ้น

2. รายได้ค่อนข้างดี

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ในภาพรวมของสายงานนี้มีรายได้ที่ค่อนข้างสูง(เมื่อเทียบกับอีกหลายๆ สายงานที่อยู่ใน Level ใกล้เคียงกัน) ยิ่งคุณทำงานเป็น Freelancer ด้วยแล้ว ก็ยิ่งมีโอกาสเลือกรับงานจากผู้ว่าจ้าง/บริษัท ที่ให้ค่าจ้างสูงได้ หรือเลือกรับงานโดยขึ้นอยู่กับเงื่อนไขอื่นๆ ที่คิดว่าเหมาะสมได้ แต่มันก็ขึ้นอยู่กับระดับความสามารถของคุณด้วย

3. มีโอกาส/ทางเลือกที่หลากหลาย

สมมติคุณทำงานมาเป็นสิบๆ ปีในบริษัท แล้ววันหนึ่งเกิดอยากจะ “ติส / อินดี้” อยากออกจากงานขึ้นมา เพราะเริ่มไม่ Happy กับอะไรก็ตาม หรือแม้แต่บริษัทมีการ Layoff หรือปิดตัวลงก็ตาม หากคุณเป็นคนที่มีความสามารถก็ไม่ต้องกลัวจะตกงาน เพราะยังมีงานที่ต้องการคนไอทีเก่งๆ อีกเยอะ มีคนเรียก Software Development ว่า Indie Development ซึ่งหมายถึง คุณมีโอกาสเดินไปในเส้นทางของตัวเอง สร้างบางสิ่ง, เผยแพร่ รวมทั้งขายมันออกไปให้คนทั่วโลกได้ไม่ว่าจะเป็น Web App, Mobile App, Desktop App, E-Book หรืออะไรก็ตามที่คุณเชี่ยวชาญ คุณสามารถใช้ประสบการณ์ที่สั่งสมมา สร้างอะไรใหม่ๆ และสามารถสร้างประโยชน์ให้กับงานที่จะทำในอนาคตได้

4. ใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงไปในงานได้

ในการเขียน Program คุณสามารถใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงไป สามารถคิดอะไรใหม่ๆ นอกกรอบได้ เหมือนตอนเด็กๆ ที่คุณเล่นตัวต่อ LEGO ตามแต่จะจินตนาการ สำหรับการเขียน Program ถ้าคุณคิดว่า นี่ไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุด คุณก็สามารถเลือกวิธีอื่นๆ ได้ และทุกๆ ครั้งที่คุณได้เขียน Program ใหม่ๆ คุณก็จะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เทคโนโลยีใหม่ๆ ตามไปด้วย ตราบใดที่คุณรักงานของคุณ คุณก็จะไม่มีวันเบื่องานที่กำลังทำอยู่เลย

5. เชื่อมโยงกับคนมากมายผ่านการ Coding

แม้คุณจะใช้เวลาวันละนับ 10 ชั่วโมง นั่งทำงานคนเดียวอยู่กับคอมพิวเตอร์ แต่คุณก็ยังสามารถเชื่อมโยงกับคนอื่นๆ อีกมากมายได้ คนเราใช้ Software ที่สร้างขึ้นโดยมนุษย์, มนุษย์เป็นเขียน Manual และแนะนำวิธีใช้ Software, เรายังคงใช้งาน Open Source Software, แลกเปลี่ยนความคิดเห็นใน Forum ต่างๆ, พูดคุยและเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่อง Programming ซึ่งท้ายที่สุด เราก็สร้าง Software ขึ้นมาเพื่อให้มนุษย์ใช้นั่นเอง เวลาทำงานคุณก็ทำกันเป็นทีม ทั้งที่อยู่ในออฟฟิตเดียวกันหรืออยู่ต่างออฟฟิตกัน และยังมีคนที่กำลังรอคุณ ให้แก้ Bug อยู่ มี Programmer หลายคนชอบไปงานสัมมนาด้านไอที รวมทั้งชอบ Tweet ข้อความใน Twitter อีกด้วย และถ้าคุณใช้ GitHub ก็ถือเป็นแหล่งแชร์ความรู้ที่สำคัญของคนไอทีอีกด้วย ซึ่งคุณจะเห็นได้ว่า แม้จะเป็น Developer คุณก็ต้องเชื่อมโยง/เกี่ยวข้องกับผู้คนมากมาย รวมทั้งได้รับประโยชน์จากบุคคลเหล่านั้น

6. ได้เรียนรู้ในทุกๆ วัน

ทุกๆ วัน ที่ทำงาน คุณมักจะได้เจอความท้าทายใหม่ๆ หรือปัญหาที่อาจจะซับซ้อน ซึ่งคุณจำเป็นต้องหาวิธีแก้ไขมันให้ได้ ขณะเดียวกันก็ต้องเรียนรู้ไปด้วยในระหว่างที่คุณทำงาน สำหรับ Industry นี้ คุณจะถูกคาดหวังว่า ต้องเป็นคนเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา ไม่สามารถหยุดนิ่งได้ เพราะทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไว และยิ่งเวลาผ่านไปคุณจะยิ่งมีประสบการณ์มากขึ้น ซึ่งมันจะมีประโยชน์มากเมื่อคุณจะเปลี่ยนงานใหม่ หรืออยากจะออกไปรับงานเอง

7. ทุกอย่างขึ้นอยู่กับตัวคุณเอง

ทุกคนล้วนมีโอกาสในการเข้าถึง Servers และ Services ต่างๆ บนโลกใบนี้ ยิ่งในยุคนี้ด้วยแล้ว โทรศัพมือถือของคุณ ถูกใช้งานบ่อยครั้งและมีอิทธิพลกับผู้ใช้งาน มากกว่าคอมพิวเตอร์ที่ NASA ใช้ในการส่งมนุษย์ออกไปดวงจันทร์ซะอีก คนที่อาศัยอยู่ในแถบไซบีเรีย ก็สามารถมีและใช้คอมพิวเตอร์ได้เหมือนๆ กับที่คนใน Silicon Valley ใช้อยู่ คุณสามารถเข้าถึง E-Book นับล้านๆ เล่มที่อยู่บนโลกออนไลน์ คุณเพียงใช้แค่ เวลา ความทุ่มเท และความพยายาม เพื่อเรียนรู้สิ่งต่างๆ ที่ต้องการหรือจำเป็นต้องรู้สำหรับใช้ในการทำงานได้ ทุกอย่างถูกเปิดกว้างสำหรับทุกคนมากขึ้นในทุกวัน คุณสามารถสร้าง App และขายมันให้คนทั่วโลกได้เพียงแค่ใช้เวลาไม่นาน

ISM Technology Recruitment Ltd. (#1 Tech Recruiter in Thailand) เราเชี่ยวชาญในธุรกิจ IT Recruitment & IT Outsourcing โดยเฉพาะ เปิดทำการกว่า 25 ปี มีพนักงานทุกสายและทุกระดับทางด้าน IT ที่ได้ร่วมงานกับลูกค้าองค์กรใหญ่ที่มีชื่อเสียงและบริษัทข้ามชาติมากมาย หากคุณเป็นคน IT ที่อยากทำงานท้าทายและร่วมงานกับองค์กรชั้นนำ สามารถฝากประวัติการทำงาน (Resume) ของคุณไว้กับ ISM ได้ที่ https://www.ismtech.net/submit-your-resume แล้วคุณจะพบว่าอนาคตและโอกาสก้าวหน้ากำลังรอคุณอยู่

Source: https://hackernoon.com/

en