#1 tech recruiter in thailand

วิธีแก้ไข เมื่อไม่มีอารมณ์ Coding

See the original English version of this article here

ในการทำงาน เชื่อว่า เหล่า Programmer/Developer แทบจะทุกคน น่าจะเคยเจอกับ วันหรือช่วงเวลาแย่ๆ จนรู้สึกหน่าย ติดขัดกับงานจนไม่มีอารมณ์ทำงานต่อ เมื่อเกิดความรู้สึกนี้ จะแก้ปัญหานั้นให้หมดไปอย่างไรดี เรามาอ่านวิธีแก้จากประสบการณ์ของ Johanne Andersen กันดูครับ

เมื่อเร็วๆ นี้ Johanne เพิ่งเกิดความรู้สึกเบื่อหน่ายสุดๆ กับการ Coding รู้สึกติดขัดทุกครั้งที่ Coding ทำให้งานของเธอไม่มีความคืบหน้าเลย เธอเริ่มรู้สึกท้อใจและเริ่มมีอาการปวดหัว ความรู้สึกที่เคยอยาก Coding ณ ตอนนี้มันหายไปหมดแล้ว เธอทำได้มากที่สุดก็แค่ให้มันผ่านไป

ตอนนี้ Johanne ได้เข้าร่วมแคมเปญ 100DaysOfCode ด้วย ซึ่งตอนนี้ผ่านมา 52 วันแล้ว และเธอก็ไม่ต้องการหยุดเป้าหมายที่ตั้งไว้ แต่ก็ดูเหมือนจะมีแต่ความยุ่งยาก(ใจ)ทุกครั้งที่จะเริ่มลงมือ Coding หลังจากนั้นเธอก็คิดได้ว่า มันทำให้เสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ เธอต้องทำอะไรสักอย่างแล้ว

สิ่งที่ “ไม่ควร” ทำ

ถ้าคุณกำลังเผชิญสถานการณ์ที่ติดขัดหรือวันแย่ๆ อยู่ ก็ “ อย่าพยายามฝืนมัน ” เพราะมันยิ่งมีแนวโน้มที่จะทำให้สถานการณ์ยิ่งแย่ไปกว่าเดิม และคุณจะเริ่มกลัวเมื่อจะทำงานครั้งต่อๆ ไป รวมทั้งยิ่งเป็นการสนับสนุนใก้เกิดวงจรแย่ๆ แบบนั้นไปเรื่อยๆ

สิ่งที่ “ควร” ทำ

สิ่งที่ควรทำมากที่สุดเมื่อเจอสถานการณ์แย่ๆ คือ คุณต้องหาสิ่งที่ทำให้คุณรู้สึกเป็นผู้ชนะบ้าง คุณต้องการดึงความั่นใจกลับมา และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ คุณต้องระลึกให้ได้ว่า ก่อนหน้านี้ทำไมคุณถึงชอบ Coding ดังนั้น คุณควร “ พักงานที่อยู่ตรงหน้า แล้วหาอย่างอื่นทำก่อน ”

คุณอาจจะเริ่มด้วยการเข้าไปทำ Coding Challenge ง่ายๆ ในเว็บไซต์อย่าง hackerrank, codewars หรือ kattis ก็ได้ ไม่ว่าคุณจะเป็น Challenge แบบไหน แต่มันควรจะง่ายและเสร็จอย่างรวดเร็ว ที่แนะนำแบบนี้เพราะมันจะช่วยเพิ่มความมั่นใจในทักษะด้าน Programming ของคุณ อีกทั้งถือเป็นการให้รางวัลซึ่งคุณกำลังต้องการมันเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้คุณอาจกลับไปหาหนังสือหรือพวก document ต่างๆ หรือหาพวก Tutorial ที่อาจจะช่วยแก้ไขปัญหาที่คุณกำลังเจออยู่ก็ได้ บางทีคุณอาจต้องกลับไปดูพวกความรู้ที่เป็นพื้นฐาน หรือทำพวก Exercise ต่างๆ ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับ Project ที่คุณทำ และคุณควรอยู่กับกิจกรรมเหล่านี้ก่อน จนกว่าคุณจะรู้สึกโล่งและสบายใจมากขึ้นจากปัญหาที่เจอ

อีกเทคนิคที่อยากแนะนำคือ ถ้าคุณเป็นคนที่สมาธิหลุดง่าย ก็ลองใช้เทคนิค Pomodoro ซึ่งเป็นการใช้เวลาเป็นตัวกำหนดช่วงการทำงาน คือ ทำงานต่อเนื่อง 25 นาทีและพัก 5 นาที ทำวนไปจนกว่าจะได้งานตามเป้าหมาย (ลองใช้งาน คลิกที่นี่)

ในการทำงาน สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ความคืบหน้าของงาน โดยเฉพาะถ้าคุณอยู่ในช่วง 100DaysOfCode ซึ่งคุณกำลังเรียนรู้อะไรบางอย่างอยู่ แน่นอนว่าผลงานที่ออกมาหรือความทุ่มเทจะเท่ากันทุกวัน ดังนั้น เมื่อเจอวันที่แย่ๆ คุณควรตั้งเป้าหมายเล็กๆ แล้วทำมันให้ได้ เพื่อดึงความมั่นใจและแรงจูงใจให้กลับมาไวๆ

ISM Technology Recruitment Ltd. (#1 Tech Recruiter in Thailand) เราเชี่ยวชาญในธุรกิจ IT Recruitment & IT Outsourcing โดยเฉพาะ เปิดทำการกว่า 25 ปี มีพนักงานทุกสายและทุกระดับทางด้าน IT ที่ได้ร่วมงานกับลูกค้าองค์กรใหญ่ที่มีชื่อเสียงและบริษัทข้ามชาติมากมาย หากคุณเป็นคน IT ที่อยากทำงานท้าทายและร่วมงานกับองค์กรชั้นนำ สามารถฝากประวัติการทำงาน (Resume) ของคุณไว้กับ ISM ได้ที่ https://www.ismtech.net/submit-your-resume แล้วคุณจะพบว่าอนาคตและโอกาสก้าวหน้ากำลังรอคุณอยู่

Source:  https://medium.com/

en