#1 tech recruiter in thailand

12 เรื่องแปลก สำหรับคนทั่วไป แต่เป็นเรื่องปกติของ Programmers

See the original English version of this article here

มีหลายสิ่งที่คนทั่วไปมักมองว่าเป็นเรื่องแปลก ไม่ธรรมดา แต่สำหรับ Programmers แล้ว เรื่องเหล่านั้นถือเป็นเรื่องที่ปกติมาก เพราะพวกเขามีความรู้เชิงลึกในด้าน Technical มากกว่าคนทั่วไป และนี่คือ 12 เรื่องแปลก สำหรับคนทั่วไป แต่เป็นเรื่องปกติของ Programmers

1. Upside Down Tree

หากคุณไม่ใช่ Programmers คุณจะไม่มีทางรู้เลยว่าในโลกนี้ มีต้นไม้ที่รากไม่ได้อยู่ใต้ต้นไม้ แต่อยู่ส่วนบนสุดของต้นไม้ มันฟังดูแปลก ๆ ใช่ไหม? แต่สำหรับ Programming แล้ว มันมีอยู่จริง พูดง่าย ๆ ก็คือ Tree Graphs จะถูกวาดแบบ Top-Bottom เพราะเราเขียนไปใน Direction นั้น สมัยก่อนเมื่อเขียนบทความและเขียนคำนวณด้วยมือ เรามักจะชอบวาดรูปและกราฟแบบ Top-Down โดยไม่ต้องกังวลว่า จะต้องใช้พื้นที่มากน้อยแค่ไหน

มิฉะนั้น พวกมันจะไปชนเส้นที่อยู่ข้างบน โดยเฉพาะกราฟที่เป็นวิธีการคำนวณและความยาวของกราฟที่คาดเดาไม่ได้ ดังนั้น ใช่แล้วล่ะ มีรากอยู่บนยอดของต้นไม้ อยู่จริง ๆ

2. การนับที่เริ่มจาก 0 ไม่ใช่ 1

สมมุติว่าคุณต้องนับส้ม 10 ลูก แน่นอนอยู่แล้วว่า คุณจะนับตั้งแต่ 1 แต่ Programmers มักจะนับผิด และเริ่มนับจาก 0 เพราะพวกเขาต้องใช้ Method สำหรับ Programming จนมันอาจกลายเป็นความเคยชินสำหรับ Programmers บางคนเลยทีเดียว

3. Parents สามารถฆ่า Children ได้

ฟังดูน่ากลัวแต่สำหรับ Programmers มันไม่ได้น่ากลัวเลย เพราะเป็นเพียง Logic Method พื้นฐานในการทำงานใน Operating System ซึ่งจะอธิบายคร่าว ๆ ให้เข้าใจ ได้ดังนี้ Parent Process จะสร้าง Child Process โดยใช้ fork() System Call โดย Parent Process อาจมี Multiple Child Processes แต่ Child Process จะมีเพียงแค่ 1 Parent Process เท่านั้น

คุณคงเห็นแล้วว่า มันไม่ใช่เรื่องของมนุษย์ แต่ Parent จะฆ่า Children ในกรณีที่ไม่ต้องการ Assigned Task อีกต่อไป นั่นคือวิธีการทำงานของ Operating System

4. (Ctrl + C) และ (Ctrl + V) คือ Keys สำคัญ ที่ช่วยให้ชีวิต Programmers ง่ายขึ้น

Keys

ถ้าไม่มีปุ่ม Copy และ Paste บนโลกนี้  ก็ไม่รู้ว่าจะมี Programmers อีกสักกี่คนที่จะสามารถทำงานของพวกเขาให้ราบรื่นได้ แต่ไม่ได้หมายความว่า งานของพวกเขาเป็นเพียงแค่ Copy-Paste แต่ด้วยความสามารถของ Keys เหล่านี้ และ StackOverflow คุณจะไม่มีวันเข้าใจหากคุณไม่ใช่ Programmer

5. การ Format Hard Drive ก็ไม่สามารถลบ Files ของคุณได้อย่างถาวร

การลบ Data ทั้งหมดใน Hard Drive และการ Format นั้นอาจยังไม่เพียงพอ คุณสามารถใช้เวลาหลายชั่วโมงในการเข้าไปใน Hard Drive ของคุณและลบ Files รวมทั้ง Documents ทั้งหมดที่คุณต้องการ แต่การใช้ปุ่ม Delete บน Keyboard ใน Windows จะเป็นการลบ Shortcut ที่ไปยัง Files ที่ทำให้ Users มองไม่เห็นเท่านั้น

Files ที่ถูกลบจะยังคงอยู่บน Hard Drive และการค้นหาใน Google จะแสดงแนวทางมากมายสำหรับ System Recovery Software ที่จะอนุญาตให้ทุกคนกลับไปใช้งาน Data เหล่านั้นได้

การ Format Disk จะไม่ลบ Data ใน Disk แต่จะลบเฉพาะ Address Tables เท่านั้น ดังนั้น Computer Specialist จะสามารถ Recover Data ทั้งหมดที่อยู่ใน Disk ได้ ก่อนที่จะ Reformat

6. (‘=’ ‘!=’ ‘==’ ‘===’) — สัญลักษณ์เหล่านี้ไม่เหมือน สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ แม้แต่น้อย

สัญลักษณ์เหล่านี้ มีความหมายที่แตกต่างในทาง Programming ซึ่งไม่เหมือนกับคณิตศาสตร์ที่เราใช้กันทั่วไปในชีวิตจริง

=    ใช้สำหรับ Assign Value ให้กับ Variable

!=   ใช้สำหรับสิ่งที่ไม่เท่ากัน ซึ่งมันมาจากสัญลักษณ์ ≠ นั่นเอง

==  ใช้สำหรับ Check ว่า Expressions 2 ค่า มี Value เท่ากันหรือไม่

=== จะ Returns True ถ้า Operands ทั้ง 2 เป็น Type เดียวกัน และมี Value เท่ากัน

7. ฉากการ Hack ในหนัง มันไม่ตรงกับความเป็นจริงเลย

Hacker

คุณคงไม่เชื่อว่า การ Hack จะเป็นเหมือนฉากในหนังใช่ไหมล่ะ?  ถ้าคุณคิดแบบนั้น อย่าบอกใครเชียว ว่าฉากในหนังนั้นมันดูเว่อร์และไม่ตรงกับความเป็นจริงเลย เพราะในความเป็นจริง พวกเขาอาจทำงานแล้วดูเว่อร์กว่าฉากในหนังซะอีก

8. Ctrl + Y และ Ctrl + Z ทำให้ Programmers รู้สึกปลอดภัย ไม่ใช่ Antiviruses

Antivirus ใน Windows นั้นดีมากอยู่แล้ว แต่เมื่อคุณเขียน Code และลบบรรทัดสุดท้ายหรือเพียงสัก 2-3 บรรทัดโดยไม่ได้ตั้งใจ คุณต้องรีบหาตัวช่วยชีวิตอย่าง Ctrl + Y และ Ctrl + Z หรือใน Mac (Command + Y) และ (Command + Z)

หลายคนที่ไม่รู้ว่ามันคืออะไร มันก็คือการ Redo สำหรับการ Deleted ครั้งล่าสุด โดยที่ Ctrl + Y (จะสามารถ Redo ได้เพียงครั้งเดียว) และ Ctrl + Z (จะสามารถ Redo ได้หลายครั้ง)

9. สามารถ Solve Problems ได้ตอนที่นอนหลับ

มีคำกล่าวที่ว่า “คนเราหลับเมื่อรู้สึกหดหู่และพยายามลืมความเจ็บปวดของตัวเอง” แต่สำหรับ Programmers แล้ว เมื่อพวกเขานอนหลับหลังจากที่เกิด Code Error ที่ไม่สามารถแก้ไขได้ และไม่รู้ว่ามันผิดพลาดตั้งแต่ตรงไหน แต่อย่างไรก็ตาม พวกเขาจะสามารถจัดการเพื่อหา Error ได้หลังจากตื่นนอน

หรือบางทีอาจมีนางฟ้ามาเข้าฝันแล้วบอกพวกเขาว่ามีอะไรผิดปกติ จากนั้นพวกเขาก็สามารถแก้ปัญหาได้หลังจากการตื่นนอนนั่นเอง

10. การคลิก Refresh ซ้ำ ๆ ไม่สามารถทำให้ Windows Computer ของคุณเร็วขึ้นได้

คนส่วนใหญ่มักใช้ปุ่ม Refresh บ่อย ๆ และพวกเขามักคิดว่า มันจะทำให้ Computer ของพวกเขาเร็วขึ้นกว่าเดิม แต่ในความเป็นจริงแล้ว การ Refresh Windows ไม่ได้มีผลอะไรกับ Windows System หรือ RAM เลย มันมีไว้เพื่อ Refresh Windows Desktop ของคุณ โดยมันถูก Programmed ไว้ให้ Auto-Refresh เมื่อ  Windows Desktop Content เปลี่ยนไป

นี่เป็นเรื่องตลกสำหรับ Programmers เพราะพวกเขารู้ว่า Refresh ทำอะไร และใน Mac และ Linux ไม่มีปุ่ม Refresh

11. พลังอำนาจของ Semicolon

หากคุณไม่ใช่ Programmer คุณอาจไม่ค่อยใช้ Semicolons และจะไม่มีวันเข้าใจว่า Semicolons มีความหมายอย่างไรกับ Programmer

หลายคืนที่พวกเขาต้องฝันร้ายกลางดึก เพียงเพราะพวกเขาลืมใส่ Semicolon ตอนกลางดึกและไม่สามารถหาทางแก้ได้ แต่ในที่สุดพวกเขาก็สามารถแก้ไขได้ในตอนเช้า แต่ถ้าลืมใส่ Semicolon ตรงส่วนอื่นอีกล่ะ  แน่นอนว่าในคืนถัดไป พวกเขาก็ต้องฝันร้ายอีกเป็นแน่

และนั่นคือ พลังอำนาจของ Semicolon คุณอาจสงสัยว่า ถ้า Semicolon สำคัญขนาดนั้น ทำไมใคร ๆ ถึงมองข้ามมันไป เมื่อคุณเขียน Code หลายพันบรรทัด คุณจะสังเกตได้อย่างไรว่า คุณลืมใส่ Semicolon ตัวเล็ก ๆ ตรงไหนใน Code ที่เขียนมาซะยาวเหยียด

12. 1 Mbps และ 1 MBps สำหรับ Internet Connection นั้นไม่เท่ากัน

Mbps ย่อมาจาก Megabits / วินาที และ MBps ย่อมาจาก Megabytes / วินาที

1 Megabit หมายถึง 1,000,000 bits และ 1 Megabyte หมายถึง 1,000,000 bytes

Mbps ใช้เพื่อระบุ Internet Connection Speeds ในขณะที่ MBps ใช้เพื่อระบุจำนวน Files ที่ถูก Downloaded/Uploaded ต่อวินาที ดังนั้น ครั้งหน้าคุณคงไม่สับสนกับพวกมันอีกแล้ว

เป็นยังไงบ้างกับ 12 เรื่องแปลก สำหรับคนทั่วไป แต่เป็นเรื่องปกติของ Programmers แต่หวังว่าจะมีประโยชน์สำหรับทุกคนที่ได้อ่านบทความนี้ และหากคุณอยากก้าวหน้าในสายงานไอที สามารถติดต่อ ISM Technology Recruitment และส่ง Resume ของคุณได้ที่ https://www.ismtech.net/submit-your-resume แล้วคุณจะพบว่าอนาคตและโอกาสก้าวหน้ากำลังรอคุณอยู่

ISM เชี่ยวชาญในธุรกิจ IT Recruitment & IT Outsourcing โดยเฉพาะ เปิดทำการมากว่า 30 ปี มีพนักงานทุกสายและทุกระดับทางด้าน IT ที่ได้ร่วมงานกับลูกค้าองค์กรใหญ่ที่มีชื่อเสียงและบริษัทข้ามชาติมากมาย

Source: https://javascript.plainenglish.io/

en