#1 tech recruiter in thailand

3 ภาษา Programming ที่มีแนวโน้มเติบโตสูง ในอีกไม่กี่ปีจากนี้

See the original English version of this article here

บทความนี้เป็นมุมมองส่วนตัวของคุณ Eddy Goh ซึ่งทำงานอยู่ใน Tech Market มานานกว่าสิบปี โดยเขาได้เห็นศักยภาพใน Programming Languages (รวมทั้ง Frameworks) บางตัวเป็นอย่างมาก และเขาคิดว่ามันน่าจะเป็น ภาษา Programming ที่มีแนวโน้มเติบโตสูง ในอีกไม่กี่ปีจากนี้ เรามาดูกันว่า มีภาษาอะไรบ้าง

1. Unity (C#)

“มากกว่าครึ่งของเกมบนโลกนี้สร้างขึ้นจาก Unity” — John Riccitiello (Unity CEO) กล่าว

อันที่จริงมันไม่ใช่แค่เกมที่เราเห็นอยู่กันทั่วไป Unity เป็นแพลตฟอร์มชั้นนำของโลกในการสร้าง Interactive, 3D และ Real-time Content  ไม่ว่าจะเป็น

  • Games (Android, iOS, PC, Nintendo และ PlayStation)
  • Interactive Experiences (Augmented Reality และ Virtual Reality)
  • Automotive และ Transportation (Ultra-Realistic สำหรับ Vehicle Parts และ Design)
  • Manufacturing (Robotic Simulation)
  • Film, Animation และ Cinematics (Real-time Movie Rendering)
  • Architecture, Engineering และ Construction (3D Experience สำหรับ buildings, Building Design และ Virtual Construction Environments)

ดังนั้น หากคุณเริ่มเรียนรู้ Unity (C#) ตั้งแต่ตอนนี้ คุณมีโอกาสที่จะได้ร่วมงานกับบริษัทในอุตสาหกรรมที่มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดดที่ได้กล่าวมาข้างต้น และมันสามารถทำงานได้กับ 30 แพลตฟอร์ม เช่น Android, iOS, Windows, Nintendo Switch และ PlayStation

2012–2021 Global Games Market Revenues

2012–2021 Global Games Market Revenues. Source: Newzoo

ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา Global Gaming Market เป็นเพียงอุตสาหกรรมเดียวที่มีอัตราเติบโตโดยเฉลี่ยต่อปี สูงถึง 11% *Compound Annual Growth Rate (CAGR)

จากการคำนวณ (โดยใช้ Rule of 72) เพื่อคาดการณ์แล้ว มูลค่าตลาดเกมในปัจจุบันจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในอีก 6.55 ปีข้างหน้า หากเราดูแค่อุตสาหกรรมเกมเพียงอย่างเดียว ความต้องการ Programmers ที่มีความเชี่ยวชาญ Unity Framework-Related ก็จะเพิ่มขึ้นอย่างมาก

การศึกษา Unity สามารถเตรียมคุณให้พร้อม สำหรับวิวัฒนาการทางเทคโนโลยีในอนาคต ซึ่งทุกอย่างจะอยู่ในรูปแบบ 3D, AR และ VR ซึ่งภาษาและ Framework นี้ จะทำให้คุณง่ายต่อการเลือกใช้เพื่อพัฒนา Game หรือ 3D Gamification Application แถมยังมี Tutorials มากมายบน YouTube, Udemy และช่องทางอื่น ๆ อีกมากมาย

แน่นอนว่ามี ทางเลือกอื่น ๆ ที่น่าสนใจให้คุณเลือกมากกว่าแค่ Unity นั่นก็คือ Unreal Engine โดย Epic Games และคุณควรรู้ว่า Unreal Engine นั้น มีการเรียนรู้ทักษะที่ยากและซับซ้อนกว่า แถมแหล่งเรียนรู้ยังน้อยกว่าของ Unity อีกด้วย

2. Flutter (Dart)

มีใครบ้างที่จะไม่ต้องการเผยแพร่ Application ของตนเอง ไปยังแพลตฟอร์มต่าง ๆ ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยใช้ Code Base เพียงตัวเดียว ซึ่ง Flutter 2.0 ช่วยให้ Developer เผยแพร่ App บน Android, iOS, Desktop และ Web อย่างง่ายดาย และมันสามารถใช้งานได้กับทุกอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็น Mobile Phone, Computer และกับทุก Browser

แม้ว่า Native Language อย่าง Java สำหรับ Android หรือ Swift สำหรับ iOS อาจมีประสิทธิภาพมากกว่า แต่  Features แทบทุกอย่างที่คุณพอจะนึกออก ก็สามารถทำได้ใน Flutter และสามารถใช้ร่วมกับ Java หรือ Swift Code สำหรับ Requirements ต่าง ๆ ที่ Dart ยังไม่ซัพพอร์ตได้

Flutter ถือเป็นคู่แข่งกับ React Native โดยในแง่ของ Speed, Complexity และ Community ถือว่าพอ ๆ กัน แต่ถ้าเราเปรียบเทียบตามความนิยม ณ วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 แล้ว Flutter ได้รับความนิยมใน Github มากถึง 124,000 Stars ในขณะที่ React Native มี 96,400 Stars ซึ่งเราพอจะพูดได้ว่า Flutter ดูจะแซงหน้า React Native และกลายเป็น Mobile App Cross-platform Framework ที่ Developers หลายคนชื่นชอบในปัจจุบัน

3. Golang

Go ถูกสร้างขึ้นโดย Google คุณควรศึกษา Golang ด้วยเหตุผลเหล่านี้

  • เป็นหนึ่งในภาษาที่เร็วที่สุด ในตลาด เพราะมันถูก Compiled เป็น Machine Code
  • ได้รับการสนับสนุนจาก Google
  • ง่ายต่อการเรียนรู้ และมี Community ขนาดใหญ่
  • เหมาะสำหรับ DevOps, Backend Development และ Full-stack Developer
  • Minimal และ Straightforward Syntax
  • เงินเดือนเฉลี่ย (Median Pay) สูงสุดอันดับ 3 ใน Global Ranking

2020 Stack Overflow Developer Survey

2020 Stack Overflow Developer Survey. Source: Stack Overflow

Golang สร้างขึ้นเพื่อซัพพอร์ตในเรื่อง High Concurrency Scalability, Multithreading และ Superb Performance ซึ่งสามารถ Compatible กับ Cloud, DevOps และ Containers ได้ 100% โดย Developers มักใช้ Go สำหรับ Projects เกี่ยวกับ DevOps อย่าง Kubernetes และ Docker ซึ่งบริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น Google, Dropbox, Uber และ Twitter ก็ใช้ Golang เนื่องจากมันไม่ซับซ้อนและทำงานได้รวดเร็ว

The total size of the public cloud computing market from 2008 to 2020

The total size of the public cloud computing market from 2008 to 2020(in billion U.S. dollars). Source: Statista

ด้วยการขยายตัวอย่างรวดเร็วของ Public Cloud Computing Market ความต้องการบุคลากรทางด้าน DevOps จึงแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี เนื่องจาก Golang นั้น Compatible กับ Back-end Development และ DevOps คุณจึงสามารถช่วยขับเคลื่อนการขยายตัวอย่างรวดเร็วของ Cloud, Mobile Apps, Games และ Systems Market Size ได้

สรุป

อย่างไรก็ตาม คุณ Eddy เชื่อว่า Developers ส่วนใหญ่ใช้ Programming Languages อย่าง PHP, Nodejs, Java, หรือ Ruby และการศึกษา Programming Language / Framework เพิ่มเติมนั้น สามารถทำให้พวกเขาก้าวหน้าในสายงานของคุณได้มากขึ้น

แม้บทความนี้จะเป็นมุมมองในภาพกว้าง แต่ในอนาคต Trend นี้ ก็อาจเกิดขึ้นในประเทศไทยได้เช่นกัน คุณคิดว่ามีภาษา Programming ไหนที่ควรเรียนรู้อีกบ้าง สามารถคอมเม้นท์บอกเล่ากันได้เลย หากช่วงนี้คุณมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนงานสายไอที สามารถติดต่อ ISM Technology Recruitment และส่ง Resume ของคุณมาได้ที่ https://www.ismtech.net/submit-your-resume แล้วคุณจะพบว่าอนาคตและโอกาสก้าวหน้ากำลังรอคุณอยู่

ISM เชี่ยวชาญในธุรกิจ IT Recruitment & IT Outsourcing โดยเฉพาะ เปิดทำการมากว่า 30 ปี มีพนักงานทุกสายและทุกระดับทางด้าน IT ที่ได้ร่วมงานกับลูกค้าองค์กรใหญ่ที่มีชื่อเสียงและบริษัทข้ามชาติมากมาย

Source: https://betterprogramming.pub/

​​

en