#1 tech recruiter in thailand

8 เครื่องมือ สามัญประจำตัว Developer มือใหม่

See the original English version of this article here

สำหรับ Developer แล้วเชื่อว่าแต่ละคนคงมี Tools ที่ใช้งานอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว ยิ่งคนที่มีทักษะสูงและมีประสบการณ์มานาน คงจะรู้ดีว่าตนเองจะใช้ Tools ไหน ทำอะไรบ้าง แต่สำหรับ Developer มือใหม่ ที่อาจกำลังจับทางอยู่ เริ่มทดลองใช้งาน หรือกำลังหาอยู่ว่า Tools ไหนจะใช้เพื่อทำอะไรดี วันนี้ทีมงานได้รวบรวมจากบทความมาให้อ่านกัน ซึ่งเชื่อว่าเป็นประโยชน์กับ Developer สำหรับเป็นแนวทางในการเลือกใช้ Tools กันครับ

1. Edit ด้วย Atom หรือ Visual Studio Code

ไม่ว่าคุณจะกำลังเรียนรู้หรือศึกษาจากแหล่งใดก็ตาม Tool อย่างแรกที่อยากแนะนำคือ “Code Editor” แต่อันที่จริงก็ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคลซึ่งคุณอาจได้รับคำแนะนำให้ใช้ Tool อื่นๆ แต่สำหรับ Developer มือใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้น มี Tools อยู่ 2 ตัวที่แนะนำให้ใช้งานคือ Atom และ Visual Studio Code ซึ่งทั้ง 2 เครื่องมือ เป็น Open source ที่ใช้งานง่ายเหมาะกับมือใหม่ และที่สำคัญ มันฟรี! ด้วย ลอง Download ไปใช้กันได้เลย

2. แชร์ Code ของคุณใน GitHub

GitHub Project Open source Control version Git (เป็นระบบที่มีหน้าที่จัดเก็บการเปลี่ยนแปลงของไฟล์ใน Project มีการ backup code และเรียกดูย้อนหลังได้) ไม่ว่าคุณจะอยู่ในระดับเพิ่มเริ่มต้นหรือเชี่ยวชาญแล้วก็ตาม GitHub ถือเป็นแหล่งที่มีประโยชน์ต่อ Developer อย่างมาก ซึ่งจะทำให้คุณสามารถแบ่งปันและทำงานร่วมกันกับ Developer คนอื่นๆ ได้ด้วย ถ้าคุณเพิ่งเริ่มใช้งาน GitHub แนะนำให้ลองดูการใช้งาน GitHub ขั้นพื้นฐานก่อน เพื่อเรียนรู้วิธีใช้งาน, สำรวจ Open source software และพวก Best practice ต่างๆ คุณสามารถสมัครใช้ GitHub ที่นี่

3. ตรวจสอบด้วย Chrome DevTools

ถ้าคุณสนใจด้าน Front end Web Design และ Development เครื่องมือแรกที่ควรอยู่ในลิสต์ของคุณคือ Chrome Developer Tools หรือ DevTools ซึ่งมีการใช้งานที่หลากหลาย แต่หากคุณเป็นมือใหม่ มันจะมีประโยชน์มากสำหรับการตรวจสอบว่า page ใดถูกสร้างและถูกออกแบบ มาแบบใด นอกจากนี้ยังเหมาะสำหรับการ Debug ด้วย คุณสามารถดู Workshop ของ Guil Hernandez เพื่อเรียนรู้วิธี Debug CSS โดยใช้ DevTools

ประโยชน์อีกข้อหนึ่งของ Chrome DevTools ก็คือ จะมีการอัพเดทอย่างสม่ำเสมอด้วยโปรแกรม Debug ใหม่ๆ รวมทั้ง Feature ต่างๆ ที่มีประสิทธิภาพซึ่งจะช่วยให้คุณทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและช่วยส่งเสริมทักษะของคุณให้ดีขึ้น หากคุณอยากใช้งาน DevTools ของ Chrome ลองทำตามขั้นตอนเหล่านี้

4. เห็นมุมมองจริงใน Firefox Grid inspector tool

Mozilla Firefox Tool Developer Developer Front end CSS Grid Inspector tool เครื่องมือนี้จะช่วยให้คุณสามารถระบุรายละเอียดรูปแบบต่างๆ เพื่อให้คุณเห็นภาพมุมมองได้อย่างชัดเจนว่า คุณสร้าง grid ใน browser ซึ่งจะช่วยลดปัญหาการปรับแต่ง code ของคุณในภายหลัง หากคุณอยากใช้งาน Firefox Grid ก็ลองดูที่นี่

5. สร้างด้วย Gimp และ Inkscape

หากคุณต้องการใช้ vector graphics editor ดูเหมือน Adobe Illustrator จะเป็น Tool ลำกดับแรกๆ ที่เรามักจะนึกถึงกัน อย่างไรก็ตามเมื่อคุณเป็นมือใหม่และมีเพียงความต้องการใช้งานที่ไม่มากนัก การสมัครใช้งานแบบรายเดือนอาจทำให้รู้สึกว่ายังไม่จำเป็น แต่ข่าวดีก็คือ มีทางเลือกให้คุณใช้งานแบบฟรีๆ โดย Tools ที่แนะนำก็คือ Gimp และ Inkscape ซึ่งเป็นเครื่องมือฟรีที่มีประโยชน์มากในการใช้เพื่อสร้าง icon, graphic ต่างๆ ใน Project ของคุณ ถ้าคุณสนใจก็ใช้งาน Gimp และ Inkscape กันได้เลย

(PHP Bonus Tools: PHPStorm & Composer)

หากคุณเป็น PHP Developer คุณ Alena Holligan อาจารย์สอน PHP ของ Treehouse ได้แนะนำ Tools ชื่อ PHPStorm & Composer ซึ่งจะช่วยให้การใช้ PHP ของคุณพัฒนาขึ้นแน่นอน

(Ruby Bonus Tool: Debug with Pry)

เมื่อกล่าวถึงการ Debug code ใน Ruby ถ้าคุณเป็นมือใหม่ ก็ลองใช้ Pry gem สิ แล้วคุณจะพบว่าการ Code Ruby ของคุณจะง่ายขึ้น หากคุณอยากจะติดตั้ง Pry ก็คลิกที่นี่ได้เลย

หวังว่า Developer มือใหม่ทั้งหลาย จะลองนำ Tools เหล่านี้ไปใช้กันดูนะครับ แต่ที่จริงก็ยังมี Tools อื่นๆ นอกเหนือจากนี้อีกมากมาย ขึ้นกับว่าคุณอยากใช้ Tools ไหน ก็ลองเลือกใช้ได้ตามที่คุณถนัดได้เลยครับ

ISM Technology Recruitment Ltd. (#1 Tech Recruiter in Thailand) บริษัทเราเชี่ยวชาญในธุรกิจ IT Recruitment & IT Outsourcing โดยเฉพาะ เปิดทำการกว่า 25 ปี มีพนักงานทุกสายและทุกระดับทางด้าน IT ที่ได้ร่วมงานกับลูกค้าองค์กรใหญ่ที่มีชื่อเสียงและบริษัทข้ามชาติมากมาย หากคุณเป็นคน IT ที่อยากทำงานที่ท้าทายและร่วมงานกับองค์กรชั้นนำ ฝากประวัติการทำงาน (Resume) ของคุณไว้กับ ISM ได้ที่ https://www.ismtech.net/submit-your-resume แล้วคุณจะพบว่าอนาคตและโอกาสก้าวหน้ามากมายกำลังรอคุณอยู่

Source: http://blog.teamtreehouse.com/

en