#1 tech recruiter in thailand

ทำไมคนไอที(บางคน)เปลี่ยนงานบ่อย แต่เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ

ปกติเรามักจะได้ยินกันว่า คนที่เปลี่ยนงานบ่อยๆ มักจะดูไม่ค่อยดีนัก เช่น มันอาจสื่อถึงความไม่สู้งาน เป็นมนุษย์ล่าเงินเดือน เป็นต้น แต่อันที่จริงก็มีคนไอทีหลายๆ คนที่เปลี่ยนงานก็ออกจะบ่อย แต่ทำไมคนเหล่านั้น กลับได้งานทำตลอด เติบโตขึ้นเรื่อยๆ แถมโตอย่างรวดเร็วซะด้วย เรามาดูกันดีกว่าว่า เพราะสาเหตุอะไรบ้าง

1. เป็นคนที่เก่งระดับตัว Top

สำหรับเรื่องนี้ถือว่า เป็นอะไรที่ปฏิเสธยาก เพราะ คนที่เก่ง มีความสามารถสูงๆ อยู่ในระดับตัว Top ของ Field งานนั้นๆ ย่อมเป็นที่ต้องการตัวอย่างแน่นอน คนไอทีอาจจะเกิดคำถามว่า แล้วจะรู้ได้ยังไงใครเก่งจริง หรือเป็นคนไม่สู้งาน คำตอบจะอยู่ใน Resume (และ Portfolio) ของผู้สมัครงานอย่างไรล่ะ คนที่เก่งจริงๆ เขาจะมีผลงานที่ชัดเจน แม้จะทำงานมาไม่นานอย่างคนอื่นๆ แต่ก็สามารถเขียนสิ่งที่เขาเป็นผู้เบิกริเริ่มทำ (Pioneer Project) ให้กับองค์กร แล้วส่งผลให้องค์กรมีการพัฒนาในทางที่ดีขึ้นได้ แต่ในทางตรงกันข้าม คนที่ไม่สู้งาน อาจจะมีแค่เนื้องานที่ทำเหมือนๆ ทั่วไป นี่คือข้อแตกต่าง ที่ผู้สัมภาษณ์งานจะเห็นและพิสูจน์ได้จากการพูดคุย(หรืออาจมีการ Reference Check ในบางกรณี)

2. ได้รับโอกาสที่ดีๆ/โดนคู่แข่งดึงตัว

บางทีก็เหมือนจะงมงาย แต่เราจะสังเกตเห็นว่า คนบางคนมักได้รับโอกาสดีๆ อยู่เสมอๆ ในกรณีที่เป็นคนเก่งมากๆ อยู่แล้ว เราคงไม่แปลกใจสักเท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นคนที่เก่งระดับกลางๆ พอๆกับคนอื่นอีกหลายคนนี่สิ มันก็ชวนให้เราสงสัยได้เช่นกันว่าทำไมเขาถึงเปลี่ยนงานบ่อย แล้วทำไมถึงมีบริษัทยังรับเข้าทำงานอยู่ตลอด เอาล่ะ เรากลับมาสู่เรื่องของวิทยาศาสตร์กันดีกว่า หากเราจะมองใหม่ว่า คนบางคนอาจจะมีสังคมเพื่อน คนรู้จัก หรือ Connection ที่ดี ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้เขา “มีโอกาส” สูงที่จะได้งานที่ดีๆ ก็เป็นได้ หรืออีกเรื่องหนึ่งคือ ในบางธุรกิจที่ต้องการคนมีทักษะเฉพาะทางมากจริงๆ ซึ่งคนในแวดวงจะก็มักจะรู้ๆ กันอยู่ ทำให้คู่แข่งธุรกิจ มีการแย่งชิงตัว ดึงคนที่มีทักษะเฉพาะทางและหายาก ไปทำงานด้วย

3. ชอบสไตล์การทำงานที่ท้าทายความสามารถ

สำหรับคนสไตล์ที่ชอบทำงานที่ท้าทายความสามารถ ชอบทำงานใหญ่ ชอบทำงานยาก อันนี้ถือเป็นลักษณะเฉพาะตัวของบุคคลจริงๆ แล้วคนแบบนี้ก็มีจำนวนไม่มากซะด้วยสิ ลองคิดดู ถ้าคุณเป็นผู้บริหาร หรือหัวหน้างาน แล้วมีคนประเภทนี้มาสมัครงานกับคุณ เป็นคุณ จะชอบไหม เชื่อว่าส่วนใหญ่ก็คงจะชอบอยู่แล้ว เพราะ คนลักษณะนี้มักจะช่วยผลักดันองค์กรให้เปลี่ยนแปลง เกิดการสร้างและพัฒนาสิ่งใหม่ๆ Technology หรือ Innovation ต่างๆ ให้กับบริษัทอย่างไรล่ะ

4. เป็นคนนำเสนอเก่ง/ทำการตลาดให้ตัวเองได้ดี

ข้อนี้ก็ถือเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมให้ คนที่เปลี่ยนงานบ่อย ยังสามารถหางานใหม่ได้อย่างต่อเนื่อง สำหรับคนไอทีแล้ว ถือว่าเป็นสายงานที่ต้องพัฒนาเรื่องนี้เป็นอย่างมาก เพราะคุณมักทำงานอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนอาจจะน้อยกว่าคนอื่นเขาสักหน่อย แต่ถ้าคุณสามารถ “ขายความสามารถตัวเอง” ให้บริษัทเห็นว่า คุณมีดีอย่างไร คุณสามารถเห็นจุดที่เป็นปัญหาบริษัทของบริษัท คุณสามารถบอกได้ว่า ทางแก้ไขปัญหาจะเป็นอย่างไร แล้วคุณจะเข้ามามีบทบาทอย่างไรบ้าง แบบนี้ย่อมให้ผู้สัมภาษณ์สนใจคุณอย่างแน่นอน

สำหรับบทความนี้ ทีมงาน ISM มิได้มุ่งนำเสนอให้คนไอที เปลี่ยนงานบ่อยๆ แต่อย่างใด เพียงแต่วิเคราะห์ถึง เหตุผลว่าทำไมคนบางส่วนถึงได้เติบโตและหางานใหม่ได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งที่ดูจะไม่ตรงกับที่เรารู้ๆ กันมาว่า เปลี่ยนงานบ่อยไม่ค่อยดี แต่หากคนไอทีท่านใดทราบเหตุผลแล้ว นำกลับไปพัฒนาตนเองให้เป็นคนอยู่ระดับ Top ของสายงานแล้ว เชื่อว่า โอกาสของคุณกำลังเปิดกว้างขึ้นอย่างแน่นอน

ISM Technology Recruitment Ltd. (#1 Tech Recruiter in Thailand) บริษัทเราเชี่ยวชาญในธุรกิจ IT Recruitment & IT Outsourcing โดยเฉพาะ เปิดทำการกว่า 25 ปี มีพนักงานทุกสายและทุกระดับทางด้าน IT ที่ได้ร่วมงานกับลูกค้าองค์กรใหญ่ที่มีชื่อเสียงและบริษัทข้ามชาติมากมาย หากคุณเป็นคน IT ที่อยากทำงานที่ท้าทายและร่วมงานกับองค์กรชั้นนำ ฝากประวัติการทำงาน (Resume) ของคุณไว้กับ ISM ได้ที่ https://www.ismtech.net/submit-your-resume แล้วคุณจะพบว่าอนาคตและโอกาสก้าวหน้ามากมายกำลังรอคุณอยู่

en